วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556

 
อาหารชีวจิต เป็น อาหารที่ศึกษาและปรับปรุงจากหลักของแมคโคร ไบโอติกส์ ให้เหมาะกับวิถีชีวิตของคนไทย และเพื่อให้ง่ายต่อการจัดหา ปรุง และรับประทาน กล่าวคืออาหารชีวจิตคืออาหารชั้นเดียว นั่นคือเป็นอาหาร ที่คงสภาพตามธรรมชาติเอาไว้ให้มากที่สุด โดยไม่ต้องผ่านการปรุงแต่ง มากมาย คงรสชาติเดิมของอาหารไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
                อาหารชีวจิต นั้นไม่ได้เชื่อเรื่องปาบบุญคุณโทษแต่อย่างไร แต่เป็นการเน้นถึงการนำความรู้ทางโภชนาการชั้นสูงมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยเลือกสรรอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกายและจิตใจมากที่สุด และเป็นอาหาร ที่สารพิษ ท็อกซิน (Toxin) ตกค้างน้อยที่สุด

อาหารที่ชีวจิตแนะนำให้งด มีดังนี้
  • ข้าวที่ขัดจนเป็นสีขาว ข้าวทางชีวจิตที่ดีคือข้าวที่มีเพียงการกระเทาะเปลือกออกเป็นข้าว กล้องเท่านั้น
  • เนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว
  • แป้งขัดขาวและผลิตภัณฑ์แป้งขัดขาวทุกชนิด
  • น้ำตาลขัดขาวและผลิตภัณฑ์จากน้ำตาลขัดขาวทุกชนิด
  • ไขมันเหลวหรือไขมันอิ่มตัว เช่น ไขมันจากสัตว์ น้ำมันปาล์ม และกะทิ
  • รับประทานอาหารทุกมื้อให้สมดุลตามสัดส่วนของอาหารชีวจิต
 
               อาหารชีวจิต นั้นไม่ได้คำนึงถึงแต่ประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจ เท่านั้น แต่ต้องมีรสชาติที่อร่อยกลมกล่อม  ไม่เผ็ด หวาน มัน เค็ม หรือเปรี้ยว จนเกินไป ซึ่งการปรุงอาหารชีวจิตให้อร่อยนั้นไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างไร เพียงแต่ใช้ความรักและความสนใจที่ชาวชีวจิตชอบพูดกันว่า ทำและกินด้วย ความรักและนับถือ ความรักที่ว่านั่นคือรักในอาหาร มีความสนุกเพลิดเพลิน ในการทำและกิน ส่วนความนับถือนั่นคือ นับถือว่าอาหารที่แหละคือสิ่งให้ชีวิต แก่เรา อาหารจึงกลายเป็นเลือดเนื้อส่วนหนึ่งของเรา ดังนั้นเราจึงเป็นหนี้ บุญคุณของอาหาร

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น