วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2559



อย.เผยภายหลังปรากฏข้อมูลทางสังคมออนไลน์กรณีร้านอาหารญี่ปุ่นผสมสีลงไปในเนื้อปลาดิบ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลง พื้นที่สุ่มเก็บตัวอย่างปลาดิบจาก 5 ร้านอาหาร พร้อมระบุหากพบผู้ใดผสมสีลงไปในอาหารสดจะมีโทษทั้งจำและปรับ 

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า การบริโภคปลาดิบหรือเนื้อปลานั้นต้องสังเกตลักษณะสีของเนื้อปลาซึ่งควรเป็นไปตามธรรมชาติ กลิ่นไม่ผิดปกติ สภาพเนื้อต้องไม่ยุ่ย แต่หากพบในลักษณะตรงกันข้ามให้หลีกเลี่ยงการบริโภคและห้ามซื้อโดยเด็ดขาด
“ปลาดิบถือเป็นอาหารสด ตามกฎหมายแล้วต้องไม่มีสารปนเปื้อนและต้องไม่ผสมสีใดๆ แม้แต่สีผสมอาหาร หากตรวจพบจะมีความผิด ระวางโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท แต่หากตรวจพบว่ามีการใช้สีในอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น สีย้อมผ้า สีย้อมอวน หรือ การปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ จะทำให้อาหารนั้นเข้าข่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”
นอกจากนี้ อย.ได้ส่งเจ้าหน้าที่สำนักอาหารออกไปสุ่มตรวจและเฝ้าระวังร้านอาหารปลาดิบ 5 ร้านในกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อสุ่มเก็บตัวอย่างวิเคราะห์หาสีผสมอาหาร และตรวจหาเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค ภายหลังมีการส่งต่อข้อมูลในสังคมออนไลน์เรื่องการผสมสีในปลาดิบ โดยคาดว่าจะได้ผลภายใน 1 สัปดาห์

ที่มา : สสส.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น