วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2559



แพทย์แนะวิธีสังเกตน้ำส้มคั้นแท้ เมื่อคั้นทิ้งไว้ระยะเวลาหนึ่ง น้ำจะแยกตัวเป็นชั้น ต้องมีเนื้อส้ม กลิ่นเปลือกส้ม กรมวิทย์ฯ เร่งตรวจสอบ หากพบเชื้อโรค เอาผิดเพิ่มข้อหาโทษจำคุก 6 เดือนถึง 10 ปี
กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มวกเหล็ก เข้าจับกุมคู่ผัวเมียชาวเวียดนามสุดแสบ ลักลอบผสมน้ำส้มคั้นปลอมหลอกขายขวดละ 20 บาท ซึ่งทั้งคู่รับสารภาพว่าเป็นคนต่างด้าวจริง เข้ามาอยู่ประเทศไทยนานแล้ว และพาสปอร์ตหมดอายุอีกด้วย และขณะนี้รอผลตรวจจากกรมวิทย์ฯ ซึ่งอาจารย์จากจุฬาฯ ออกมาแนะซื้อที่คั้นสดๆ เห็นกากส้มปนอยู่ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวมาแล้วนั้น
ล่าสุด วันที่ 13 พ.ค. นพ.ประสิทธิ์ชัย มั่งจิตร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า ได้เข้าตรวจสอบสถานที่ดังกล่าว พบชาวเวียดนามเป็นผู้ดำเนินการ 4 คน แบ่งเป็นแห่งละ 2 คน เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาจำหน่ายอาหารปิดสนิทโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท พร้อมกันนี้ยังได้นำส่งตัวอย่างน้ำส้มของกลางให้กับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบหาการปนเปื้อนของสารอื่นๆด้วย ซึ่งหากมีสิ่งที่เป็นอันตรายหรือสิ่งที่กฎหมายห้ามใช้ จะแจ้งข้อหาเพิ่มเติมต่อไป
เช่นเดียวกับ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ในกรณีนี้จะเห็นว่ามีความผิดหลายอย่าง ซึ่งอย. สามารถดำเนินการเอาผิดได้เลย คือ 1. สถานผลิตไม่ได้รับอนุญาต 2.ลักษณะการผลิตไม่ถูกสุขลักษณะ โทษทั้งจำทั้งปรับ 3.มีการใช้ส่วนประกอบอื่นทำเทียมน้ำส้มคั้น โทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปี ปรับ 5,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ 4.หากตรวจพบว่าในน้ำส้มมีเชื้อโรค โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท แต่จะกล่าวโทษได้คือต้องรอผลการตรวจวิเคราะห์ออกมาก่อน เบื้องต้นอยากให้ประชาชนยึดหลักการซื้ออาหาร เครื่องดื่มจากแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ รู้จักกันดีกับคนขาย ก็จะทำให้สามารถมั่นใจได้ระดับหนึ่ง
ขณะที่ รศ.ดร.พรรัตน์ สินชัยพานิช หัวหน้าหน่วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหารสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ในการเลือกซื้อน้ำส้มคั้นสดให้ได้ของจริงต้องเลือกร้านที่มีการคั้นสดๆ แต่บางครั้งพบว่าแม่ค้า พ่อค้าเพียงแค่คั้นผลน้ำส้มโชว์เท่านั้น แต่ตอนบรรจุใส่ขวดจะนำน้ำส้มที่มีการปรุงรสรอไว้ในภาชนะแล้วมาให้ลูกค้าแทน จึงต้องสังเกตให้ดีน้ำส้มคั้นแท้ต้องมีเนื้อส้มและกลิ่นของผิวเปลือกส้ม นอกจากนี้วิธีการสังเกตน้ำส้มคั้นแท้ เมื่อคั้นทิ้งไว้ระยะเวลาหนึ่งน้ำจะแยกตัวเป็นชั้น

ที่มาและขอขอบคุณ : สสส

1 ความคิดเห็น:

  1. The Wizard's Guide to Sports Betting in Las Vegas
    The Wizard's Guide to Sports 의정부 출장안마 Betting in Las Vegas. 광양 출장안마 The 정읍 출장안마 Wizard's Guide to 논산 출장샵 Sports Betting in Las Vegas. The Wizard's Guide to Sports Betting in Las Vegas. The Wizard's Guide to Sports 속초 출장안마 Betting in Las Vegas. The Wizard's Guide to Sports Betting in Las Vegas.

    ตอบลบ