วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2559


การจะออกกำลังกายให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ไม่ได้ขึ้นอยู่กับวิธีการออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว แต่ยังขึ้นอยู่กับการรับประทานอาหารของคุณด้วย
วันนี้เราจึงมี 12 อาหารที่คุณควรเลี่ยงก่อนออกกำลังกาย มานำเสนอ หลายชนิดเป็นอาหารที่มีประโยชน์ที่คุณคิดไม่ถึงว่าจะส่งผลเสียได้เมื่อทานผิดเวลา ซึ่งอาหารที่ว่านี้จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันได้เลย
1. น้ำตาล
น้ำตาล เป็นแหล่งพลังงานที่ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว แต่ไม่ใช่อาหารที่คุณควรรับประทานก่อนออกกำลังกาย เพราะถึงแม้น้ำตาลจะช่วยเพิ่มพลังได้ แต่ก็แค่ในช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น หลังจากนั้นเจ้าน้ำตาลที่เรารับประทานเข้าไป จะไปทำให้ระดับ น้ำตาลในเลือด ของเราเกิดการผกผัน และจบลงด้วยการทำให้คุณรู้สึกอ่อนเพลียและหมดแรงยิ่งกว่าเดิม
2. ผักใบเขียว
ผักใบเขียว เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะอุดมไปด้วยไฟเบอร์ แร่ธาตุ และวิตามิน แต่หากทานเข้าไปก่อนออกกำลังกาย แทนที่จะได้ประโยชน์แบบเน้นๆ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาท้องไส้ได้ เพราะ ผักใบเขียว จะทำให้เกิดภาวะแก๊สในกระเพาะอาหาร และอาการท้องอืด ส่งผลให้รู้สึกอึดอัดและออกกำลังกายได้ไม่เต็มที่ ทางที่ดีหากคุณอยากจะรับประทาน ผักใบเขียว ก่อนออกกกำลังกาย ควรกินพร้อมกับอาหารอื่นๆ เช่น ผลไม้ ถั่วเปลือกแข็ง หรือธัญพืชชนิดอื่นๆ ด้วย
3. เมล็ดเจีย
ไฟเบอร์ในเมล็ดเจีย ช่วยให้เราไม่เกิดภาวะขาดน้ำได้ เพราะในเมล็ดเจีย สามารถดูดซึมน้ำได้มากกว่าขนาดของเมล็ดถึง 12 เท่า ทำให้รับประทานเข้าไปแล้วจะช่วยให้ร่างกายได้รับน้ำมากขึ้น แถมกระตุ้นการทำงานของระบบขับถ่ายอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม เมล็ดเจียกลับเป็นอาหารที่ควรรับประทานหลังออกกำลังกายมากกว่า เพราะการรับประทานไฟเบอร์เข้าไปมากๆ จะทำให้ระบบขับถ่ายทำงานดีเกินไป จนคุณต้องเข้าห้องน้ำขณะออกกำลังกาย ถ้าไม่อยากเจอปัญหาดังกล่าว คุณควรรับประทานเมล็ดเจียก่อนออกกำลังกายอย่างน้อย 2 ชั่วโมงขึ้นไป หรือทานหลังออกกำลังกายเสร็จจะดีมากกว่า
4. อาหารรสเผ็ด
อาหารรสเผ็ด เป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารหลั่งออกมามากขึ้น ส่งผลให้เกิดภาวะกรดไหลย้อนได้ ซึ่งถ้าหากรับประทาน อาหารเผ็ดๆ แล้วไปออกกำลังกาย อาจทำให้คุณรู้สึกแสบร้อนที่บริเวณกลางอกเนื่องจากกรดได้ และส่งผลให้คุณออกกำลังกายได้ไม่เต็มที่
5. อาหารทอด
อาหารทอด เป็นอาหารย่อยยาก จึงไม่ควรรับประทานก่อนออกกำลังกายโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้ร่างกายต้องใช้พลังงานอย่างหนักเพื่อย่อยอาหารส่งผลทำให้คุณไม่มีแรงออกกำลังกายอย่างเต็มที่ และอาจทำให้เกิดอาการปวดท้อง หรือตะคริวที่ท้องได้
6. เวย์โปรตีน
หลายคนมักคิดว่าการรับประทาน เวย์โปรตีน ก่อนออกกำลังกายจะช่วยให้มีพลังงานในการออกกำลังกายมากขึ้น แต่อย่าลืมว่า เวย์โปรตีน บางชนิดมีส่วนผสมของน้ำตาลอยู่ ซึ่งก็เท่ากับว่าหากดื่มเข้าไปก็จะทำให้ได้รับน้ำตาลเข้าไปด้วย แม้จะได้พลังงานจากโปรตีนเต็มที่ แต่น้ำตาลก็ทำให้เกิดการผกผันของระดับน้ำตาลในเลือดจนทำให้อ่อนเพลียลงได้
7. น้ำอัดลม
เครื่องดื่มน้ำตาลสูงที่ให้โทษมากกว่าประโยชน์ เป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มที่ไม่ควรดื่มก่อนออกกำลังกาย เพราะนอกจากจะทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดผกผัน ยังทำให้ท้องอืดอีกด้วย ซึ่งถ้าหากอยากสดชื่นเวลาออกกำลังกาย การดื่มน้ำเปล่าคือตัวเลือกที่ดีที่สุด
8. อะโวคาโด
อีกหนึ่งอาหารเพื่อสุขภาพที่ไม่ควรรับประทานก่อนออกกำลังกาย แม้ว่าจะอุดมไปด้วยไขมันดี โปรตีน และไฟเบอร์ก็ตาม เพราะการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงจะส่งผลให้พลังงานในร่างกายลดลง เนื่องจากร่างกายต้องนำพลังงานที่มีอยู่ไปเผาผลาญไขมันเหล่านี้ ถ้าหากคุณคิดจะออกกำลังกาย เก็บอะโวคาโดไว้รับประทานหลังออกกำลังกายจะดีมากกว่า
9. ถั่ว
คุณควรหลีกเลี่ยงการทานถั่วก่อนออกกำลังกาย เพราะจะทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร อีกทั้งยังย่อยยาก ดังนั้นถ้าไม่อยากรู้สึกไม่สบายท้องจนออกกำลังกายไม่ไหว ควรหาเมนูอื่นๆ รับประทานและเลี่ยงถั่วจะดีที่สุด
10. เครื่องดื่มเพิ่มพลังงาน
เครื่องดื่มเกลือแร่ ต่างๆ ที่นิยมดื่มเวลาออกกำลังกาย ไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีของเครื่องดื่มที่ควรดื่มก่อนออกกำลังกายเลย เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้อุดมด้วยน้ำตาลหรือสารให้ความหวานแทนน้ำตาล อันก่อให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร และท้องอืดได้ แม้ว่าคาเฟอีนในเครื่องดื่มจะช่วยเพิ่มพลังงานได้ก็ตาม ดังนั้น หากอยากได้พลังงานเพิ่มแบบไม่ต้องกังวลเรื่องผลกระทบจากน้ำตาล ลองหันมาดื่มชา หรือกาแฟดำก่อนออกกำลังกายแทน ก็ช่วยเพิ่มพลังงานได้เหมือนกัน
11. อาหารที่มีเกลือสูง
บรรดาอาหารที่มีรสเค็ม สามารถก่อกวนการออกกำลังกายของคุณได้เช่นกัน เพราะเกลือจะเข้าไปทำให้สมดุลของเหลวในร่างกายของคุณเสีย ยิ่งโดยเฉพาะเวลาออกกำลังกายที่ร่างกายของคุณจะเสียเหงื่อมาก อาจทำให้เกิดภาวะขาดน้ำได้
12. อาหารเสริมสำหรับการออกกำลังกาย
หลายคนที่ต้องการฟิตกล้ามหรืออยากออกกำลังกายให้นานขึ้น มักจะหันไปพึ่งพาอาหารเสริมสำหรับการออกกำลังกาย แต่ อาหารเสริม เหล่านี้ไม่ได้ดีเสมอไป เนื่องจากสารบางชนิดที่อยู่ในอาหารเสริมจะไปทำให้เกิดภาวะผกผันของฮอร์โมนคอร์ติซอลหรือที่รู้จักกันในชื่อของฮอร์โมนความเครียด ซึ่งแน่นอนว่าไม่ว่าจะในระยะสั้นหรือระยะยาว ก็เป็นการทำลายสุขภาพกันแบบเห็นๆ ถ้าอยากฟิตจริงๆ พึ่งพาอาหารจากธรรมชาติจะดีกว่า

ที่มา : สสส.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น