วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2556



น้ำมันปลา (fish oil) เป็นผลิตภัณฑ์ อาหารเสริม ที่ได้รับความนิยมในการทานอย่างแพร่หลาย สารสำคัญที่เป็นสารออกฤทธิ์ในน้ำมันปลา คือ กรดไขมันไม่อิ่มตัวสูงกลุ่มหนึ่ง มีชื่อเรียกว่า กรดไขมันโอเมก้าสาม น้ำมันปลา  สกัดจาก เนื้อปลา  และหนังของปลาทะเล เช่น ปลาทูน่า แซลม่อน แมคคาเรล เป็นต้น
น้ำมันที่สกัดได้นี้ จะมี กรดไขมัน โอเมก้าสาม 2 ชนิด คือ Eicosapentaenoic Acid เรียกโดยย่อว่า EPA และ Docosahexaenoic Acid เรียกโดยย่อว่า DHA ส่วนน้ำมันตับปลาที่เรารู้จักกันดี สกัดจากตับของปลาทะเล เช่นปลาคอด แฮลิบัท เฮอร์ริ่ง มีสารสำคัญคือวิตามินเอ และดี
ประโยชน์ของ น้ำมันปลา  คือ ช่วยโรคหัวใจขาดเลือด ( Coronary  Heart Disease ) ลดไขมันในเลือดชนิดไตรกลีเซอร์ไรด์ ( Triglyceride ) ลดความรุนแรงของโรคปวดข้อ รูมาตอยด์ ( Rhematoid Arthritis ) บำรุงสมอง เพราะเซลล์สมองมี กรดไขมัน  ชนิดนี้มาก จึงช่วยเสริมสร้างเซลล์สมอง
ข้อควรระวัง  ผู้ป่วยที่เป็นโรคเลือดออกได้ง่ายห้ามทาน เช่น ผู้ป่วยที่ได้รับยาต้านเกร็ดเลือด หรือ แอสไพริน ผู้ที่มีเกร็ดเลือดต่ำ, มีจุดเลือดออกตามตัว, มีเส้นเลือดแตกในสมอง, เส้นเลือดแตกในจอตา จากโรคจอตาเสื่อมระยะสุดท้ายใน เบาหวาน เป็นต้น ส่วนคนที่แพ้อาหารทะเล สามารถทาน น้ำมันปลา ได้ และมีความปลอดภัย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น