วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556



อย. ลุย ร่วมกับ ตํารวจ บก. ปคบ. เดินหน้ากวาดล้างแหล่ง ผลิตยาแผนโบราณ ปลอม ลักลอบใส่ ยาสเตียรอยด์ หลังพบในพื้นที่ภาคอีสานมีแหล่ง ขายยา ที่อ้างเป็นยาแผนโบราณ โดยลักลอบใส่ ยาสเตียรอยด์ ให้แก่เกษตรกรและประชาชนในชนบท เผย ตรวจพบโรงงาน เอส ทู เอ็ม เฮิร์บ โปรดักท์ อยู่ จ.ขอนแก่น ผลิตและขายยาปลอมมีการใช้เลขทะเบียนตํารับยาเลขเดียวกันในการ ผลิตยาแผนโบราณ หลายชนิด พร้อมกันนี้พบว่ารับจ้าง ผลิตยา ปลอมขายให้แก่วิทยุชุมชนและยี่ปั๊วที่นําไปขายต่อให้รถเร่ขายยาตามชุมชนใน ท้องถิ่นห่างไกล จึงขยายผลลุย จ.อุดรธานี จับวิทยุชุมชนลักลอบ ขายยาปลอม อย. ย้ํา ยังมีอีกหลายกรณีที่จะดําเนินการกวาดล้าง เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อการโฆษณาสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ที่อ้างว่ายาแผนโบราณ สามารถรักษาได้สารพัดโรค หากมีการใส่ ยาสเตียรอยด์ จะมีผลข้างเคียงสูง ถึงขั้นเสียชีวิต วิทยุชุมชนเถื่อน เตือนผู้บรโภคระวัง

เจ้าหน้าที่ อย. ภายใต้การอํานวยการของ นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกับตํารวจ บก.ปคบ. กองบัญชาการตํารวจสอบสวนกลาง นําทีมโดย พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ไพฑูรย์ คุ้มสระพรหม รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ล้ําพันธุ์ พรรธนประเทศ ผกก.4 บก.ปคบ. และ พ.ต.ท.อานันท์ วิชเศรษฐสมิต สว.กก.4 บก.ปคบ. ร่วมกันแถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า ตามนโยบายกวาดล้างการผลิตและจําหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายให้หมดสิ้นไป จากเมืองไทยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์) สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้สนองนโยบายดังกล่าวอย่างเข้มงวด เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้ปลอดภัย ล่าสุดหลังจากที่ อย. และตํารวจ บก.ปคบ. สืบสวนหาสถานที่ ผลิตยา ที่อ้างว่าเป็นยาแผนโบราณในแถบพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งยังพบว่ามีการ ขายยาแผนโบราณ ลักลอบใส่ ยาสเตียรอยด์ ให้แก่เกษตรกรและชาวบ้านในชุมชนที่ห่างไกล โดยเชื่อมโยงกันเป็นขบวนการและเมื่อเร็ว ๆ นี้ อย. ร่วมกับ ตํารวจ บก.ปคบ. และสํานักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ได้นําหมายค้นศาลจังหวัดขอนแก่นเข้าตรวจสอบโรงงาน เอส ทู เอ็ม เฮิร์บ โปรดักท์ เลขที่ 77 หมู่ 8 ต.บ้านแท่น อ.ชนบท จ.ขอนแก่น โดยมี น.ส.อภิรดี พลล้ํา ผู้ดูแลโรงงาน เป็นผู้นําในการตรวจค้น ซึ่งผลการตรวจ พบว่าเป็นโรงงานผลิตยาแผนโบราณ ชนิดน้ําประเภทต่าง ๆ และขออนุญาตสถานที่ ผลิตยา ถูกต้องตามกฎหมาย โดยพบมียาบางรายการขึ้น ทะเบียนตํารับยาถูกต้อง แต่ยาบางรายการเป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตํารับยา โดยนําทะเบียนตํารับยาที่ถูกต้องมาใช้เป็นการสวมทะเบียน เช่น ขอขึ้นทะเบียน ยาสตรี ตราเทพธิดา ถูกต้อง ได้รับเลขทะเบียน G 148/40 แต่นําเลขทะเบียนดังกล่าวไปใส่บนฉลากผลิตภัณฑ์ยาตัวอื่น ๆ ที่จําหน่าย อีกทั้ง ยังตรวจพบว่าโรงงานดังกล่าวรับจ้าง ผลิตยา ปลอมขายตามวิทยุชุมชน และขายให้แก่ยี่ปั๊วนําไปขายให้รถเร่หลายร้อยคันที่วิ่งกระจายขายตามหมู่ บ้านและชุมชนในชนบทห่างไกล โดยเจ้าหน้าที่ได้ยึดของกลางและเก็บตัวอย่างตรวจวิเคราะห์หา ยาสเตียรอยด์ เช่น เด็กซาเมทาโซน โดยของกลางมีรายละเอียดดังนี


  1. M Gold plus 999 ฉลากระบุสรรพคุณ บํารุงโลหิต แก้ประจําเดือนมาไม่ปกติ
  2. ยาบํารุงโลหิต สูตร มะรุม เทพมงคล ฉลากระบุสรรพคุณ ใช้บํารุงโลหิต เพิ่มภูมิต้านทาน
  3. AG 2008 สูตร ยาสตรี ฉลากระบุสรรพคุณ บํารุงโลหิต แก้ประจําเดือนมาไม่ปกติ
  4. B Beau Lady ฉลากระบุสรรพคุณ บํารุงโลหิต แก้ประจําเดือนมาไม่ปกติ
  5. ยาประดง ดอกคูณ ฉลากระบุสรรพคุณ บรรเทาอาการโรคประดง ปวดเมื่อยตามร่างกาย
  6. ยาบํารุงโลหิต สูตรสองคุณหมอ ฉลากระบุสรรพคุณ สุภาพบุรุษและสุภาพสตรีทานเพื่อบํารุงโลหิต เพิ่มการไหลเวียนเลือดและกระแสประสาท
  7. ยากษัยเส้น สูตร สําเภาทอง ฉลากระบุสรรพคุณ สําหรับอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ช่วยบํารุงธาตุ
  8. ยาสตรี ว่านนางคํา ฉลากระบุสรรพคุณ สําหรับสตรีที่ประจําเดือนมาไม่ปกติ ช่วยขับน้ําคาวปลา
  9. ยาประดง สูตร คุณปู่ ฉลากระบุสรรพคุณ บรรเทาอาการประดงข้อ ประดงผื่นคัน น้ําเหลืองเสีย
  10. ยาประดง ตราเทพธิดา สูตรเข้มข้น ฉลากระบุสรรพคุณ บรรเทาอาการประดงข้อ ประดงผื่นคัน
  11. ยา สตรี สูตรพิเศษ ฉลากระบุสรรพคุณ สําหรับสตรีที่ประจําเดือนมาไม่ปกติ รับประทานหลังคลอดบุตร ช่วยขับน้ําคาวปลา ช่วยให้มดลูกเข้าอู่  12. ยากุมารตราเทพธิดา (ยาทรางแมวเป้า) ฉลากระบุสรรพคุณ แก้เด็กเป็นทราง ตานขโมยขับพยาธิอีกทั้งยังพบกล่องบรรจุยาและฉลากยาจํานวนมาก
เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางเพื่อดําเนินคดีต่อไป ในเบื้องต้นได้แจ้งข้อหา ดังนี้

  1. ผลิตยา ปลอม มีโทษจําคุกตั้งแต่ 3 ปี – ตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 10,000 – 50,000 บาท
  2. ขายยาปลอม มีโทษจําคุกตั้งแต่ 1 – 20 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 – 10,000 บาท
  3. ผลิตยา และ ขายยา ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตํารับยา มีโทษจําคุก ไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ
  4. ผลิตยาแผนโบราณ ที่แสดงฉลากไม่ตรงตามที่ขึ้นทะเบียนตํารับ มีโทษปรับตั้งแต่ 1,000 – 5,000 บาท
ต่อ มาเจ้าหน้าที่ อย. ร่วมกับตํารวจ บก.ปคบ. , สสจ.อุดรธานี และเจ้าหน้าที่ กสทช. ได้ขยายผลตรวจค้นสถานีวิทยุชุมชน FM 95.40 MHz เลขที่ 15 หมู่ 16 บ้านหนองคูพัฒนา ต.ไชยวาน อ.ไชยวาน จ.อุดรธานี หลังจากได้รับการร้องเรียนว่าวิทยุชุมชนดังกล่าวมีการโฆษณา ขายยาแผนโบราณ ซึ่งเป็นการโฆษณาขายยาที่ยังไม่ได้รับอนุญาต จึงประสานงานกับเจ้าหน้าที่ กสทช. เขต 8 อุดรธานี ผลการตรวจสอบพบว่า สถานีวิทยุชุมชน FM 95.40 MHz ดังกล่าว ตั้งสถานีวิทยุกระจายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก กสทช. โดยมีนางเนาวรัตน์ มาเลิศ เป็นเจ้าของบ้านและนําการตรวจค้น โดยให้ข้อมูลว่านายพรสวรรค์ สามด่านจาก เป็นผู้เช่าบ้านเพื่อตั้งสถานีวิทยุดังกล่าว และเปิดเพลงสลับกับโฆษณา ขายยาแผนโบราณ เป็นช่วง ๆ ผลการตรวจพบป้ายแสดงข้อความ “สถานีวิทยุสัมพันธ์จักรชัยเพื่อความมั่นคงจังหวัดอุดรธานี” พบอุปกรณ์ส่งสัญญาณวิทยุ และเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่สําคัญ พบผลิตภัณฑ์ยาแผนโบราณปลอม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ยาบํารุงโลหิต สูตรเบญจโลกวิเชียร คุณปู่ , ผลิตภัณฑ์ยาบํารุงโลหิต ตราเทพธิดา สูตรตรีผลา คุณปู่ และผลิตภัณฑ์ยาบํารุงร่างกายสูตรทรีพลัสแมกซ์ เจ้าหน้าที่ยึดของกลางเพื่อดําเนินคดีในข้อหา
  1. ตาม พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 มาตรา 6 ข้อหา มี ใช้ ซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับใบอนุญาตและ มาตรา 11 ข้อหา ตั้งสถานีวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามมาตรา 23 ใครฝ่าฝืน มาตรา 6 และมาตรา 11 ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือ จําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือทั้งจําทั้งปรับ
  2. ตาม พ.รบ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 มาตรา 7 ผู้ประกอบกิจการกระจายเสียง/ทีวี ต้องได้รับใบอนุญาต มาตรา 66 ใครใช้คลื่นความถี่ประกอบกิจการกระจายเสียง/ทีวี โดยไม่ได้รับอนุญาต จําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และปรับวันละไม่เกิน 50,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ยังฝ่าฝืน
  3. โฆษณา ขายยา โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท ขายยาแผนโบราณ โดยไม่มีใบอนุญาต ระวางโทษจําคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกนิ 5,000 บาท
นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า อย. จะเฝ้าระวังการลักลอบ ผลิตยา ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายอย่างเข้มงวด และยืนยันว่าจะยังคงดําเนินการเช่นนี้อย่างต่อเนื่องต่อไป ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจในการดําเนินงานเชิงรุกของ อย. ที่จะเฝ้าระวังความปลอดภัยของผู้บริโภคในการใช้ยา อย่างไรก็ตาม ขอเตือนมายังผู้ ผลิตยาแผนโบราณ ต้องขึ้นทะเบียนตํารับยาให้ถูกต้องก่อนนําไปจําหน่าย ในส่วนของผู้บริโภค ขอให้ใช้วิจารณญาณก่อนชื้อผลิตภัณฑ์ยาแผนโบราณใด ๆ ที่โอ้อวดรักษาโรคร้ายต่างๆ ขอให้คิดก่อนว่าโฆษณายาเหล่านั้นเป็นการโฆษณาที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายเพราะยา เหล่านั้นอาจมีการลักลอบใส่ยากลุ่มสเตียรอยด์ เช่น เด็กซาเมทาโซน ทําให้มีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ได้แก่ มีอาการระคายเคืองต่อระบบทางเดินอาหาร บางรายรุนแรงถึงขั้นกระเพาะอาหารทะลุหรือเลือดออกในกระเพาะอาหาร ทําให้เกิดภาวะติดเชื้อได้ง่าย ภาวะระดับน้ําตาลในเลือดสูง กระดูกพรุน กล้ามเนื้ออ่อนแรง หัวใจเต้นผิดจังหวะหรือหยุดเต้น ทําให้กลไกการทํางานต่าง ๆ ของร่างกายเสียไป และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ หากผู้บริโภคพบแหล่งผลิตรายใดที่คาดว่าจะ ผลิตยา หรือ ขายยา ไม่ถูกกฎหมาย รวมทั้งพบยาต้องสงสัยว่าจะไม่ปลอดภัยในการใช้ ขอให้ร้องเรียนแจ้งมายังสายด่วน อย. โทร.1556 หรือสํานักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด ทั้งนี้ ได้ประสานขอให้สํานักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศเข้มงวด ติดตาม สอดส่องดูแลในพื้นที่ มิให้มีการกระทําผิดกฎหมาย หากตรวจพบการกระทําผิด ขอให้ดําเนินคดีอย่างเข้มงวดทันที สําหรับวิทยุชุมชน อย. จะดําเนินงานร่วมกับ กสทช. และ บก.ปคบ. อย่างใกล้ชิด ในการตรวจสอบเฝ้าระวังการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางวิทยุชุมชน เพื่อมิให้มีการโฆษณาผลิตภัณฑ์โอ้อวดเกินจริง หรือหลอกลวงผู้บริโภค หากพบกระทําผิดจะดําเนินคดีตามกฎหมายเช่นเดียวกัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น