วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556



อาหารเสริม มีสารอาหาร เลซิติน (Lecithin Supplement) จึงเหมาะกับคนที่มีความเครียด ทำงานหนัก นอนดึกและผู้สูงอายุ เลซิติน ช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อมและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง ปริมาณของสาร เลซิติน ที่พอเหมาะต่อความต้องการของร่างกายเพื่อใช้ บำรุงสมอง คือวันละ 1,200- 3,600 มิลลิกรัม หากต้องการสารอาหาร เลซิติน เพื่อลดระดับโคเลสเตอรอลในเลือดร่างกายควรได้รับเลซิตินวันละ 2,400- 3,600 มิลลิกรัม เพราะสมองเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญ ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานเป็นศูนย์กลางการสั่งการของระบบต่างๆในร่างกาย สมองควรได้รับการดูแลและมีสารอาหาร บำรุงสมอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองให้ดีขึ้น สารอาหารที่มีความจำเป็นในการ บำรุงสมอง ที่ได้จากการกินอาหารอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการของสมองจึงควร บำรุงสมอง ด้วย อาหารเสริม ที่มีสารอาหารช่วย บำรุงสมอง ซึ่งสารอาหารที่สำคัญชนิดหนึ่งคือ เลซิติน (Lecithin)


เลซิติน (Lecithin) เป็นสารอาหารที่มีอยู่ในเซลล์ทุกชนิดของร่างกาย ช่วยให้อวัยวะหลายๆส่วนทำงานได้ตามปกติเช่น เส้นประสาท เซลล์หัวใจ ตับและน้ำดี ประโยชน์ของ เลซิติน อีกประการหนึ่งคือช่วยลดโคเลสเตอรอล เลซิติน จะเป็นตัวผสมให้น้ำกับน้ำมันเข้าเป็นเนื้อเดียวกันหากร่างกายมีสารเลซิตินอ ยู่ในปริมาณที่พอเหมาะจะช่วยให้ไลปิดส์ (อนุภาคของไขมัน) ละลายไปกับเลือดได้ จึงทำให้ไขมันไม่ตกตะกอนอยู่ในผนังเส้นเลือดแดง ผู้ที่ชอบกินอาหารที่มีไขมันสูงหรือมีปัญหาเรื่องโคเลสเตอรอลในร่างกายสูง หากได้รับ เลซิติน ในปริมาณที่พอเหมาะซึ่งอาจจะได้จากการกินอาหารตามปกติหรือได้จากผลิตภัณฑ์ เสริมอาหารก็ตามจะช่วยลดโคเลสเตอรอลไม่ทำให้เส้นเลือดตีบแข็ง นอกจากนั้น เลซิติน (Lecithin) เป็นสารอาหารที่สมองมีความต้องการมากแต่เนื่องจากอาหารที่ร่างกายได้รับส่วน มากต้องผ่านกรรมวีธีต่างๆตลอดจนขั้นตอนการปรุงอาหารจนทำให้ เลซิติน ถูกทำลายไปมาก ร่างกายจึงได้รับเลซิตินน้อยไม่เพียงพอต่อความต้องการ ร่างกายของคนสามารถสร้างเลซิตินได้แต่ต้องใช้วัตถุดิบเริ่มต้นจากอาหารที่มี สารเลซิตินในปริมาณมากเช่น ไข่แดง พืชจำพวกถั่วที่ไม่ถูกขัดสีมากหรือน้ำมันพืชที่ไม่ผ่านกรรมวิธีเป็นต้น

สารอาหาร เลซิติน ที่ได้จากการกินอาหารตามธรรมชาติอาจไม่เพียงพอเนื่องจากการสูญเสียเลซิตินใน ระหว่างการผ่านกรรมวิธีต่างๆ ดังนั้นทางเลือกหนึ่งคือการกินผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือ อาหารเสริม มีสารอาหารเลซิตินจะทำให้ร่างกายได้รับ เลซิติน ในปริมาณที่แน่นอนกว่า สิ่งสำคัญประการหนึ่งคือ การกิน อาหารเสริม ให้ได้ผลต้องกินเป็นประจำและต่อเนื่องอย่างน้อย 2-3 เดือนขึ้นไปจึงจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของร่างกายในทางที่ดีขึ้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น