วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556




ฟ้าทะลายโจร พืชสมุนไพร ที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ว่า ฟ้าทะลายโจร ป้องกันโรคหวัดและอาการร้อนในจะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันทำให้ร่างกายมีสุขภาพดี จนถูกบันทึกเป็นรายการยาจาก สมุนไพร ของบัญชียาหลักแห่งชาติ อีกทั้ง สมุนไพร ชนิดนี้ ยังมีข้อดีกว่ายาแผนปัจจุบันซะอีก ในเรื่องของการปราศจากดื้อยา และการมีผลข้างเคียง ฟ้าทะลายโจรสมุนไพรรักษาไข้หวัดและท้องเสีย

ฟ้าทะลายโจร ได้รับขนานนามว่า เป้นเจ้าพืชสมุนไพร แห่งความขม เนื่องจากทุกๆส่วนของ ฟ้าทะลายโจร จะขมจัด นอกจาก ฟ้าทะลายโจร  จะบรรเทาอาการ โรคหวัด และบรรเทาอาการเจ็บคอ สมุนไพร ชนิดนี้ยังบรรเทาอาการท้องเสียชนิดที่ไม่เกิดจากการติดเชื้อเช่น อุจจาระไม่เป็นมูก หรือ มีเลือดปน

ข้อบ่งการใช้ฟ้าทะลายโจร

  1. ช่วยบรรเทาอาการ โรคหวัด ให้รับประทานครั้งละ 2-3 แคปซูล (แคปซูลขนาด 500 มิลลิกรัม) วันละ 4 ครั้ง โดยอาการเจ็บคอ รับประทานครั้งละ 3-6 แคปซูล (แคปซูลขนาด 500 มิลลิกรัม) วันละ 4 ครั้งแนะนำให้รับประทานติดต่อกันไม่เกิน 7 วัน หากอาการไม่ดีขึ้นควรรีบไปพบแพทย์ สำหรับประสิทธิผลในการบรรเทาอาการไข้เจ็บคอของ ฟ้าทะลายโจร น่าจะเกิดจากฤทธิ์ลดไข้และต้านการอักเสบมากกว่าฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยได้รับอันตรายที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย Streptococcus group A ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงตามมา เช่น ไข้รูห์มาติค โรคหัวใจรูห์มาติค และไตอักเสบ จึงมีข้อห้ามใช้ฟ้าทะลายโจรสำหรับแก้เจ็บคอ
  2. ฟ้าทะลายโจร ใช้เป็นยาเจริญอาหาร แต่มีรสขมมาก
  3. นอกจากบรรเทาแก้ โรคหวัด ลดไข้แล้ว ยังช่วยรักษาอาการปวดท้อง ท้องเสีย บิด และกระเพาะลำไส้อักเสบ

ข้อควรระวังการรับประทานฟ้าทะลายโจร

  1. ถ้ารู้สึกว่าเกิดอาการปวดท้อง ท้องเดิน ปวดเอว หรือวิงเวียนศีรษะ ใจสั่น หากมีอาการดังกล่าว ควรหยุดใช้ สมุนไพร ชนิดนี้ทันที
  2. เนื่องจาก ฟ้าทะลายโจร จัดเป็นยาเย็นจัด การกินรักษาโรคนานๆ ติดต่อกันหลายปีอาจจะเกิดอาการข้างเคียงได้ เช่น มีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย แขนขาไม่มีแรง เป็นต้น
  3. หากใช้ติดต่อกัน 3 วัน แล้วไม่หาย หรือมีอาการรุนแรงขึ้นระหว่างใช้ยา ควรหยุดใช้ และไปพบแพทย์
ที่มา : สรรพคุณจากสมุนไพรฟ้าทะลายโจรและแปะก๊วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น