วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2557




ตับ ของเราเป็นอวัยวะที่หนักที่สุด ประมาณกิโลกว่าตามแต่ขนาดของร่างกาย รูปร่างเป็นสามเหลี่ยมถ้ามองจากด้านหน้า ลองก้มมองที่หน้าท้องของตัวเอง เอาฝ่ามือขวาวางคร่อมตรงชายโครงและหน้าท้องซีกขวาทางด้านหน้า เอาปลายนิ้วกลางไว้ตรงลิ้นปี่ ตรงแถวนั้นลึกลงไปในช่องท้องใต้ฝ่ามือ เป็นที่อยู่ของตับ ถ้ามีความจำเป็นต้องตรวจเนื้อตับ หมอจะเจาะตับผ่านผิวหนัง เข้าทางช่องระหว่างชายโครงขวาทางด้านข้างลำตัว

หน้าที่และการทำงานของตับ

1. .ตับ ทำหน้าที่นำสารอาหารที่ย่อยแล้วจากทางเดินอาหาร ทั้งคาร์โบไฮเดรต (แป้ง น้ำตาล) ไขมัน โปรตีน วิตามิน ยา หรืออะไรก็ตามที่กินเข้าไปมาปรับเปลี่ยนให้เป็นสารอาหารที่เหมาะกับการใช้ในส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น สร้างโปรตีน อัลบูมิน (โปรตีนไข่ขาว) โปรตีนที่ช่วยการแข็งตัวของเลือด ไขมันในเลือดชนิดต่างๆ เป็นต้น

2. ขับถ่ายของเสียในรูปของน้ำดีออกมาทางท่อน้ำดี แล้วลงไปออกที่ลำไส้เล็กส่วนต้น น้ำดีนอกจากจะเป็นของเสียที่ร่างกายขับออกมาแล้ว ยังมีน้ำที่เป็นของดีปนอยู่ด้วย เพราะว่าน้ำดีใช้ในการย่อยอาหารประเภทไขมัน ช่วยดูดซึมวิตามินที่ต้องใช้ไขมันร่วมด้วย คือ วิตามิน A, E, D และ K คนที่ท่อน้ำดีอุดตันก็จะมีตาเหลือง ตัวเหลือง คันผิวหนัง เพราะของเสียสาร สีเหลืองคั่งใต้ผิวหนัง ขับออกมาไม่ได้ นานๆ เข้าอุจจาระจะสีซีด ท้องเสียเวลากินของมัน ขาดวิตามินที่เห็นชัด เห็นผลเร็ว

3. สะสมอาหารต่างๆ ไว้ใช้เมื่อร่างกายต้องการ เช่น เก็บน้ำตาลกลูโคสในรูปของไกลโคเจนสะสมไว้ในตับ เมื่อร่างกายต้องการพลังงานก็จะเปลี่ยนไกลโคเจนเป็นกลูโคส ส่งไปที่ต่างๆ ของร่างกาย ผู้ป่วยที่ตับ อักเสบขั้นรุนแรงจะมีน้ำตาลในเลือดต่ำ เป็นที่มาของคำพูดที่ว่า "เป็นโรคตับให้กินน้ำหวาน" ซึ่งที่จริงแล้วจะต้องกินต่อเมื่อตับเสียไปมากๆ ฉะนั้นอย่ากินน้ำหวานกันโดยไม่จำเป็น

ที่มา : http://www.jsppharma.com/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น