วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Image
อาหารเสริม จำเป็นหรือไม่ อาหารเสริม จำเป็นแค่ไหนมีวิธีการเลือกซื้อเลือกกินอย่างไร เรามีข้อมูลมาแนะนำกันค่ะ
แพทย์ส่วนใหญ่จะแนะนำการรับประทานอาหารไห้ครบถ้วนทุกมื้อจะดีกว่า เพราะ อาหารเสริม ไม่ได้ให้ประโยชน์อะไร แต่แพทย์บางท่าน เห็นความจำเป็นเพราะวิถีชีวิตของคนเราในปัจจุบันต่างจากรุ่นพ่อรุ่นแม่ หากผู้ที่มีรายได้เพียงวันละ 100 บาท ต้องมาเสียเงินซื้ออาหารเสริมวันละ 10 บาท ไม่เหมาะสมแน่ๆ เพียงรับประทานผัก-ปลา ก็ได้สารอาหารครบถ้วนแล้ว แต่ผู้ที่มีกิจวัตร ประจำวันค่อนข้างเร่งรีบและเครียดจากหลายๆอย่าง อาจรับประทานอาหารไม่ครบทุกหมู่ ทุกมื้อและมีเงินทองเหลือเฟือกับการซื้อ อาหารเสริม ในราคาที่ไม่แพงมากนัก เมื่อเทียบกับการช๊อบปิ้งซื้อของนอกกาย อานหารเสริม คงมีประโยชน์ที่คุ้มค่าทีเดียว
เลือกอาหารเสริมอย่างไรถึงจะได้ผลดีที่สุด??
หลักการเลือก อาหารเสริม อย่างง่าย ๆ คือความต้องการของแต่ละคนผู้ที่รู้สึกเคร่งเครียด ควรเสริมด้วยวิตามินรวม ถ้าเป็นผู้หญิงควรรับประทาน อาหารเสริม วิตามินรวมที่มีเหล็ก ด้วย นอกจากนี้วิตามินกลุ่ม “แอนตีออกซิแตนท์” ซึ่งได้แก่ วิตามินซี วิตามินอี และเบตาแคโรทีน ซึ่งมีรายงานการแพทย์ว่าสาร อาหารเสริมกลุ่มนี้ช่วยลดการเสื่อมสภาพของ ร่างกาย ส่วนผู้หญิงอายุตั้งแต่ 35-40 ปีขึ้นไป ควรเลือก อาหารเสริม ประเภทแคลเซียม เนื่องจากกระดูก เริ่มบาง ตั้งแต่วัยนี้แล้ว ไม่ได้เริ่มในวัยหมดประจำเดือน อย่างที่หลายคนเข้าใจกัน

อาหารเสริม ก็เหมือนอาหารทั่วไป บางคนอาจแพ้ อาหารเสริม บางอย่าง บางทีไม่ใช่แพ้ สารอาหารโดยตรง จึงควรระวังหากท่านเคยแพ้อาหารหรือสารบางอย่าง ซึ่งอาการแพ้ อาหารเสริม หรือการแพ้อาหารทั่วไหารเสริม ป เช่น มีผื่นขึ้นตามตัว มีแผลที่ปาก ปากบวม ฯลฯ ซึ่งจะหายภายใน 2-3 วันเมื่อหยุดรับประทานและใช้ยาแก้แพ้ หรือ ปรึกษาเภสัชกรในการเลือกซื้อหรือแพทย์น่าจะดีที่สุดค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น