วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556


ท่านอนต่อไปนี้ มีประโยชน์กับสุขภาพหรือไม่ เหมาะกับร่างกายหรือเปล่า ดูได้ดังนี้ครับ
นอนนั่ง
เป็นท่าหลับที่ไม่ค่อยดีต่อสุขภาพเท่าไหร่ หลังจากผล็อยหลับไป ตื่นขึ้นมาจะเกิดอาการปวดต้นคอ ปวดหลัง และเจ็บก้นกบได้ ถ้าหลับลึกหน่อย แขนห้อยตกลงมาจากพนักเก้าอี้ เกิดอาการชาเพิ่มอีก จนอาจยกแขนไม่ขึ้นไปหลายวัน โชคร้ายกว่านั้น อาจเสี่ยงต่อการเป็นอัมพาต เพราะเส้นประสาทถูกกดทับในท่านั่งๆ นอนๆ แบบผิดๆ
นอนดิ้น
อาจทำให้คนนอนข้างๆ รำคาญ แต่กลับเป็นผลดีต่อสุขภาพซะอย่างงั้น เพราะในระหว่างที่กำลังดิ้นหลับใหลอยู่ในภวังค์ จะถือเป็นการเปลี่ยนอิริยาบถให้ตัวเองตลอดชั่วโมงนอน ป้องกันอาการชาตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย เพราะฉะนั้น คนที่นอนนิ่งเกินไปลองพลิกตัวดูบ้างถ้าพอจะรู้สึกตัว
นอนคว่ำ
นอนท่ายากแบบนี้ หน้าจุกหมอนทำให้หายใจไม่ค่อยสะดวก บางคนเลี่ยงให้อยู่ในท่าเบี่ยงหน้าหันซ้ายหรือขวา เพื่อให้หายใจได้ดีขึ้น แต่ยังต้องเผชิญกับอาการปวดต้นคออยู่ดี ถ้าติดนอนลักษณะนี้จริงๆ ให้หาหมอนรองใต้ท้องหรือทรวงอก ลดแรงกดที่ลำคอ
นอนหงาย
ท่านอนยอดนิยม ไม่ก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย เพราะลักษณะต้นคอจะอยู่แนวเดียวกันกับลำตัว แต่ไม่เหมาะกับคนที่เป็นโรคหัวใจ-ความดันสูง ที่ต้องนั่งหรือยืนจึงจะหายใจสะดวก เพราะฉะนั้น ท่านี้จึงทำให้หายใจติดขัด ไม่สามารถสูบฉีดเลือดจากหัวใจได้
นอนตะแคงซ้าย
ถ้ากอดหมอนข้างและพาดขาไปด้วย จะช่วยลดอาการปวดหลังได้ แต่อาจไม่เหมาะกับคนหัวใจไม่แข็งแรง อัตราการเต้นลำบากมากขึ้น และถ้านอนในตอนที่อาหารยังย่อยไม่หมด ท่านี้จะทำให้เกิดอาการปวดที่กระเพาะข้างซ้ายจากการกดทับ ทำให้เกิดลมจุกเสียดที่กระดูกลิ้นปี่ขึ้นมา
นอนตะแคงขวา
คือท่านอนที่ดีที่สุด หัวใจเต้นสะดวก กระเพาะไม่ถูกกดทับ ทำให้อาหารไม่คั่งค้าง สามารถลำเลียงไปยังลำไส้เล็กได้ตามปกติ ช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้ แต่คนที่ปอดข้างซ้ายมีปัญหาอาจไม่เหมาะกับท่านี้

ที่มา : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น