วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556



อาหารเสริม อีกชนิดหนึ่งที่ช่วยทำให้สิวดีขึ้น สามารถลดการอักเสบและรอยแดงจากสิว ทำการต่อต้านอนุมูลอิสระ  เราจะเห็น กรดอัลฟาไลโปอิค ที่ขายกันในบ้านเราในรูปของ อาหารเสริม ที่ช่วยเรื่องผิวพรรณ  ดังนั้นใครรับประทาน อาหารเสริม พวกนี้อยู่ลองพลิกดูที่ส่วนประกอบดูครับว่ามีหรือเปล่า มาทำความรู้จัก กรดอัลฟาไลโปอิค กัน

กรดอัลฟาไลโปอิค คืออะไร
กรดอัลฟาไลโปอิค ใช้กันอย่างแพร่หลายเพื่อรักษาและป้องกันเชื้อโรคได้หลากหลาย เป็นสารต้านอนุมูลอิสระภายในร่างกาย และปกป้องเซลล์จากการถูกทำลาย อนุมูลอิสระเป็นตัวการสำคัญในการทำลายเซลล์ แหล่งที่มาทั่วไปของอนุมูลอิสระ ได้แก่ อาหารทอด, ควันบุหรี่, ควันพิษ และมลภาวะต่าง ๆ
กรดอัลฟาไลโปอิค ทำหน้าที่อะไร 
กรดอัลฟาไลมีโปอิค มีหน้าที่หลักคือช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของกลูตาไธโอน ซึ่งมีหน้าที่ขจัดสารพิษในตับ กรดอัลฟาไลโปอิค นั้นดูดซึมเข้ากระแสเลือดได้ง่าย พบได้มากในผักและเนื้อสัตว์ เนื่องจาก กรดอัลฟาไลโปอิค สามารถละลายได้ทั้งในน้ำและน้ำมัน สามารถไปเลี้ยงเซลล์ได้ทุกส่วน ความสามารถอันยอดเยี่ยมนี้ทำงานได้เองภายในเซลล์เพื่อช่วยกำจัดสารพิษที่อยู่ในร่างกาย และยังต่อต้านการอักเสบอันเป็นเหตุให้เกิดสิว ช่วยรักษาการอักเสบไม่ให้สิวนั้นอักเสบลุกลามมากไป กรดอัลฟาไลโปอิค นั้นทำงานร่วมกับวิตามินบี ซี และอี และสาร ต้านอนุมูลอิสระ ตัวอื่น ๆ เพื่อให้เซลล์ร่างกายทำงานกันอย่างปกติ พึงระลึกไว้ว่าวิตามิน เหล่านี้มีหน้าหลักในการต้านแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของสิวและช่วยให้การรักษาสิวที่เกิดขึ้นเป็นไปได้รวดเร็วขึ้น กรดอัลฟาไลโปอิค ช่วยให้วิตามินเหล่านี้เกิดขึ้นใหม่ หรือหมุนเวียนกลับมาใหม่ ช่วยให้วิตามินเหล่านี้ทำงานได้มากขึ้น 

กรดอัลฟาไลโปอิค ช่วยต้านการอักเสบระดับปานกลาง เนื่องจากมีปริมาณของ Sulfur เป็นองค์ประกอบด้วย จึงช่วยลดการบวมและอาการผิวแดงจากสิว กรดอัลฟาไลโปอิค นั้นถือเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีมากตัวหนึ่ง เนื่องจากสามารถละลายได้ทั้งในน้ำและน้ำมัน ด้วยเหตุนี้ร่างกายจึงสามารถดูดซึมได้ง่ายและสามารถเลี้ยงไปทั่วร่างกาย

แหล่งที่พบ กรดอัลฟาไลโปอิค
กรดอัลฟาไลโปอิค พบได้ในอาหารบางชนิด อาหารประเภทเนื้อวัวไม่ติดมันหรืออวัยวะต่าง ๆ เช่น ตับ, หัวใจ และไต พบว่ามีปริมาณของ กรดอัลฟาไลโปอิค และยังพบได้ในผักขม, บล็อกโคลี่, ยีสต์ และมันฝรั่ง

ขนาดรับประทานกรดอัลฟาไลโปอิค
อาหารเสริม กรดอัลฟาไลโปอิค ทั่วไปมีในรูปของแคปซูลหรือผสมอยู่ใน อาหารเสริม บำรุงผิวต่างๆ บริษัทผู้ ผลิตอาหารเสริม กรดอัลฟาไลโปอิคแนะนำให้รับประทานแคปซูล 50 มก. 2 เม็ด ทุกวัน หรือจะรับประทานในปริมาณ 30 มก. ได้ไปจนถึง 100 มก. ต่อวัน แต่สามารถรับประทานขนาดที่สูง 300 – 600 มก. ควรจะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดจากแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ ขนาดรับประทานที่สูงเช่นนี้ส่วนใหญ่จะใช้ในรายที่ร่างกายทำงานไม่ปกติเช่น โรคเบาหวาน หรือโรคตับ ถ้าเกิดใช้ปริมาณ กรดอัลฟาไลโปอิค มากจนเกินไปจะทำให้เป็นพิษต่อร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหญิงตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์เพื่อให้ได้คำแนะนำและขนาดรับประทานที่ถูกต้องที่สุด
ที่มา : Acnethai.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น