วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556



อาหารเสริม ประเภท Zinc ช่วยทำให้สิวลดลงและดีขึ้น ส่วนใหญ่ผสมอยู่ในวิตามินรวม เป็น อาหารเสริม สำหรับเฉพาะคนเป็นสิว มาทำความรู้จัก Zinc กัน

Zinc คืออะไร?
Zinc เป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่ช่วยรักษาบาดแผลในร่างกาย และช่วยให้ร่างกายดำรงความสมดุลในผู้ใหญ่ และช่วยทำให้เกิดความเจริญเติบโตในเด็ก ควบคุมฮอร์โมน สังเคราะห์โปรตีน ช่วยสร้างเซลล์ เสริมภูมิคุ้มกันzinc ประกอบด้วยเอ็นไซม์ที่ควบคุมกระบวนการเผาผลาญ ป้องกันการเกิดอนุมูลอิสระโดยปัจจัยต่าง ๆ

หน้าที่ของ Zinc ที่น่าสนใจก็คือการช่วยควบคุมอาการผิดปกติของผิวและช่วยในการรักษาบาดแผล มีผลการศึกษามากมายเกี่ยวกับผลที่ได้และขอบเขตในการรักษาของ Zinc แม้ว่าทฤษฎีผลที่ได้รับของ zinc กับสิวจะยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลาย จากการศึกษาพบว่าการรับประทาน Zinc ประมาณ 4 สัปดาห์ แสดงให้เห็นถึงการลดจำนวนของสิวผด สิวตุ่มหนอง ยังมีบทความจำนวนมากและข้อความต่าง ๆ ที่แสดงให้เห็นถึงผลที่ได้จากการรักษาสิวและปัญหาผิวอื่น ๆ ด้วย Zinc และยังช่วยทำให้ต่อมผลิตไขมันบนใบหน้าทำงานเป็นปกติ การศึกษาเกี่ยวกับคลินิกพบว่าผู้ป่วยจะได้รับ Zinc ในรายที่มี Zinc ไม่เพียงพอในการรักษาบาดแผลต่าง ๆ และยังมีการทดสอบระดับความเข้มของ Zinc ที่ควรได้รับการทดสอบ เนื่องจากการใช้ Zinc ในปริมาณที่มากเกินไปอาจทำให้เป็นพิษได้ การวิจัยพบว่าได้มีการใช้ Zinc เพื่อความงามด้านผิวพรรณโดยไม่ระมัดระวังถึงระดับความเข้มของ Zinc ด้วยอาการของ Zinc ในร่างกายน้อยสัมพันธ์กันกับการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น ภาวการณ์ติดสุรา โรคไต ลำไส้ผิดปกติ พบว่าได้มีรายงานเกี่ยวกับคนอ้วนที่ได้เข้ารับการผ่าตัดลำไส้และมีภาวะ Zinc ไม่เพียงพอ

ความเจ็บปวดและบาดแผลบนผิวหนังนั้นเป็นอาการอย่างหนึ่งของภาวะขาดแคลน Zinc และยังมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ผมร่วง โรคเรื้อนกวาง แม้แต่ในรายที่ขาดแคลน Zinc ไม่มากก็ยังสามารถเป็นโรคเกี่ยวกับน้ำเหลือง หรือภาวะ T-cells ในเลือดต่ำในการจัดการกับเชื้อโรค และลดความสามารถของภูมิคุ้มกัน

การได้รับ Zinc ในปริมาณที่มากไปก็ทำให้เกิดปัญหาได้ การใช้ อาหารเสริม ประเภทนี้ในปริมาณของ Zinc ที่ 150-450 มก.ต่อวันอาจทำให้เป็นพิษได้ และยังสัมพันธ์กับภาวะของธาติ ทองแดง (copper) ในร่างกายต่ำ เปลี่ยนแปลงการทำงานของธาตุเหล็ก (iron) ลดการทำงานของภูมิคุ้มกัน และลดระดับของ HDL (คอเลสเตอรอลที่ดี มีประโยชน์) อาการก็คือ อาจเกิดภาวะคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ง่วงซึม เพลีย

บางที่แนะนำให้กิน Zinc ในปริมาณต่อวันที่ 25-40 มก. ในผู้ใหญ่ และ23-34 มก. ในวัยรุ่น เพื่อช่วยรักษาสิว เรื้อนกวาง โรซาเซีย และสะเก็ดเงิน ปริมาณที่แจ้งเป็นปริมาณที่มากที่สุดต่อวันและไม่ควรเกินจากนั้น (ที่มาจาก RDI) และสามารถใช้ต่อเนื่องได้ถึงสามเดือนหรือมากกว่านั้นเพื่อดูผลที่ได้ เมื่อใช้ Zinc ในระยะยาว (มากกว่า 1 เดือน) ควรจะใช้ทองแดง (copper) เสริมด้วยในการใช้แต่ละครั้ง ที่ปริมาณ 2-3 มก. ให้ใช้ทองแดงตามหลังจาก Zinc 2 ชั่วโมง เพื่อป้องกันปัญหาการดูดซึม ปริมาณ อาหารเสริม ธาตุเหล็กที่มากเกิน (เกิน 25 มก.) อาจทำให้การดูดซึมของ zinc ลดลง
Zinc อาจมีปฎิกิริยาต่อยาปฏิชีวนะบางตัวเช่น เตตร้าซัยคลิน ไมโนซัยคลิน เป็นต้น หากต้องใช้ยาเหล่านี้ร่วมด้วย ควรใช้ Zinc ตามหลังโดยเว้นระยะห่างจากยาปฎิชีวนะดังกล่าว 2 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ไม่ควรใช้ Zinc หากคุณมีอาการปวดท้อง หรือลำไส้อักเสบ ควรพบแพทย์หากใช้ zinc เกินกว่าปริมาณที่กำหนดต่อวัน

อาหารเสริม Zinc นั้นจะให้ผลดีที่สุดหากกินก่อนอาหารอย่างน้อย 1 ชั่วโมง หรือ 2 ชั่วโมงหลังอาหาร อย่างไรก็ดี หากรับประทาน อาหารเสริม สังกะสี แล้วมีอาการปวดท้อง คุณอาจต้องรับประทานพร้อมอาหาร และควรแจ้งให้ผู้ดูแลสุขภาพของคุณทราบด้วยว่าคุณรับประทาน อาหารเสริม สังกะสี พร้อมอาหาร ไม่ควรรับประทาน สังกะสี ร่วมกับอาหารที่มีแคลเซียมหรือฟอสฟอรัสสูง เพราะอาจทำให้การดูดซึม สังกะสี ลดลง

ข้อควรระวัง ถ้าใครท้องหรือจะท้อง หรือกำลังให้นมลูก ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชก่อนรับประทานนะครับเพื่อความปลอดภัย
 ที่มา : Acnethai.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น