วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556


อาหารเสริม ที่ทำจาก โปรพอลิส เป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในเรื่องรักษาสิว อาหารเสริม ที่ทำให้สิวลดลง ได้นั่นเอง หลายคนคงยังไม่รู้จัก โปรพอลิส ว่ามาจากไหน ว่าคืออะไร มาทำความรู้จักกัน
โปรพอลิส คืออะไร?
โปรพอลิส เป็นสารธรรมชาติที่ช่วยหยุดการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและเชื้อโรค โปรพอลิส มีลักษณะเหนียวข้นซึ่งได้จากการเก็บสะสมต้นอ่อนกับเปลือกไม้และต้นสนโดยผึ้ง เพื่อนำมาฆ่าเชื้อโรคที่รังผึ้ง โปรพอลิส นั้นช่วยป้องกันไม่ให้แบคทีเรียนั้นแพร่พันธุ์ ช่วยทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายคนแข็งแรงขึ้น เพราะคุณสมบัติที่ป้องกันการอักเสบและการติดเชื้อ นำมาใช้ในการรักษาสิวได้ที่ปริมาณ 500-1000 มก. ต่อวัน เป็นอาหารเสริม ที่มีทั้งแบบที่เป็นลูกอม, เม็ด และน้ำ โปรพอลิส นั้นได้ถูกค้นพบโดยชาวตะวันตก ในขณะที่เมื่อเปรียบเทียบกับยุโรปตะวันออกที่ประสบความสำเร็จอย่างกว้างขวางเพื่อใช้เป็นยามานานนับศตวรรษ เด็ก ๆ ได้รับโปรพอลิสในช่วง 7 ปีแรกนับตั้งแต่เกิด เพื่อใช้ในการดำรงชีวิตในสภาพความเป็นอยู่ที่แร้นแค้น
โปรพอลิส นั้นมีความเหนียวข้น ปกติจะมีลักษณะเป็นเรซิ่นมีสีเข้ม ได้จากรังผึ้งที่ผึ้งไปเก็บมาจากต้นไม้ ผสมกับขี้ผึ้งและอื่น ๆ ของผึ้งเพื่อใช้ในการทำความสะอาด, เคลือบภายในรังเพื่อปกป้องเซลล์ตัวอ่อนด้วย โปรพอลิส ฟิล์มที่มีขนาดเล็กมาก เพื่อฆ่าเชื้อโรคให้กับผึ้งตัวน้อย ๆ และยังใช้ดองศพของแมลงอื่น ๆ ที่เข้าไปบุกรุกเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อในรังผึ้ง และยังใช้เป็นที่ปิดทางเข้าของรังผึ้งเพื่อให้ทางเข้านั้นเล็กและแคบทำให้สามารถป้องกันการบุกรุกเข้าไปในรังจากศัตรู
โปรพอลิส ประกอบด้วย 50-55% เป็นเรซิ่นและไขผึ้ง, 30% เป็นขี้ผึ้ง, 10-15% เป็นน้ำมันหอยระเหย และอีก 5% เป็นละอองเกสรดอกไม้ ดูเหมือนว่าพวกผึ้งจะไปตามแหล่งต้นไม้รอบ ๆ ที่มันอาศัยและเก็บเอาเฉพาะส่วนที่เป็นประโยชน์ที่สุดสำหรับรังผึ้ง 
การวิจัยบ่งบอกว่าโปรพอลิสมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
  • กระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกัน (โปรพอลิสนั้นถูกเรียกว่า BRM – Biological Response Modifier)
  • สามารถป้องกันการติดเชื้อในร่างกาย และป้องกันแบคทีเรีย
  • สามารถป้องกันการอักเสบ
  • สามารถป้องกันพยาธิ
  • สามารถป้องกันเชื้อราแคนดิด้า
  • สามารถป้องกันการแพ้ต่างๆ
  • ช่วยบรรเทาความเครียด
  • ทำให้หลอดเลือดแข็งแรงขึ้น
  • ช่วยในการป้องกันเชื้อรา และป้องกันไวรัส
  • ช่วยทำให้บาดแผลหายเร็ว
โปรพอลิส นั้นได้เป็นที่รู้จักและยอมรับอย่างมาก เพราะเป็นอาหารสำหรับสุขภาพที่ให้คุณค่าทางอาหารสูง
อาการแพ้ โปรพอลิส
คนที่มีอาการแพ้ โปรพอลิส อาจจะประมาณการณ์กันว่า 1 ใน คน 2000 บางคนอาจมีอาการรุนแรงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ระบบภูมิคุ้มกันมีปฎิกิริยา แต่ก็ไม่นานมากและเป็นที่รู้จักกันว่าเป็น Green Medicine อาการแพ้โปรพอลิสอาจแสดงออกในลักษณะหายใจไม่สะดวก ติดขัด สักพักอาการก็จะดีขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่าปฎิกิริยาการแพ้ต่อโปรพอลิสนั้นจะไม่รุนแรงเท่ากับการโดนผึ้งต่อย แต่ในบางกรณีอาจรุนแรงถึงขนาดเกิดการต่อต้านการหลั่งน้ำย่อยในกระเพราะอาหาร

ในขณะเดียวกันก็มีฟลามานอยด์ใน โปรพอลิส มีฤทธิ์มากในการต่อต้านการแพ้ โดยการขัดขวางการทำงานของการหลั่งน้ำย่อยในกระเพราะ โปรพอลิส นั้นถือเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เป็นยาที่ได้จากธรรมชาติในการต่อต้านอาการแพ้ต่างๆ อีกทั้งยังเป็น อาหารเสริม รักษาสิวได้ดีอีกชนิดหนึ่งด้วย
ขอขอบคุณ : Acnethai.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น