วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556


อย.เตือน ยาแก้ปวด " ทามาดอล " คล้ายกลุ่มยาเสพติด ชี้พบการใช้ผิดประเภทบ่อย หากเด็กใช้อันตรายมาก เผยเคยพบรายงานเสียชีวิตในต่างประเทศ
เภสัชกร ประพนธ์ อางตระกูล ผอ.กองควบคุมวัตถุเสพติด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีที่พบการใช้ ยาแก้ปวด ผิดประเภท จนทำให้หมดสติ ว่า ยาแก้ปวด ทามาดอล เป็น ยาแก้ปวด ชนิดรุนแรง ซึ่งมักใช้ในผู้ที่มีอาการปวดรุนแรงจนไม่สามารถใช้ ยาแก้ปวด ตำรับปกติได้ เช่น อาการปวดประจำเดือน ปวดตามข้อ เป็นต้น โดย ยา ดังกล่าวจัดเป็น ยา อันตราย ที่สามารถขายในร้านขาย ยา ได้ แต่ต้องขายและควบคุมการใช้โดยเภสัชกรเท่านั้น โดย ยา กลุ่มดังกล่าวจัดเป็น ยา ที่มีฤทธิ์กดประสาทส่วนกลาง เรียกว่า ยา กลุ่ม โอปิออยด์ โครงสร้างทางเคมีคล้ายกับยาเสพติดประเภทมอร์ฟีน โคเดอีน เป็นต้น จึงมักพบการใช้ผิดประเภทบ่อยครั้ง โดยที่พบบ่อยคือการนำไปผสมยานอนหลับ หรือน้ำอัดลม เพื่อหวังผลให้เกิดฤทธิ์ที่มากขึ้น
"อาการไม่พึงประสงค์ของ ยา ดังกล่าว ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ เช่น จะทำให้กลืน หายใจลำบาก เห็นภาพคล้ายประสาทหลอน คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ เกิดอาการชักได้ เพราะ ยา จะมีฤทธิ์กดประสาทส่วนกลาง โดยในต่างประเทศเคยพบรายงานผู้เสียชีวิตจากการใช้ ยา ผิดประเภท โดยเฉพาะผู้ที่ใช้ให้เกิดอาการเคลิบเคลิ้ม มักนำ ยาดังกล่าวไปใช้ร่วมกับ ยา หรือสารประเภทอื่นๆ หลายชนิดด้วยกัน โดยเฉพาะเด็กจะเกิดอาการไม่พึงประสงค์ได้มากกว่า เนื่องจาก ยา โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความรุนแรงการใช้จะต้องกะประมาณให้พอดีกับน้ำหนักตัวของผู้ใช้ ส่วนใหญ่ ยา ที่ใช้กับเด็กจะถูกลดปริมาณลงตามน้ำหนักตัว การนำ ยา ไปใช้ให้เกิดผลในทางที่ผิด จึงอันตรายมากกว่า" เภสัชกร ประพนธ์ กล่าว
เภสัชกร ประพนธ์ กล่าวต่อว่า ยา ดังกล่าวแม้ว่าจะเป็น ยา กลุ่มอันตรายที่มีฤทธิ์แรง แต่ก็มีประโยชน์ต่อผู้ป่วยที่ต้องใช้ ยา ดังนั้น อย.จึงได้มีมาตรการควบคุมและติดตามการใช้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งขอความร่วมมือเภสัชกรให้เฝ้าระวัง และไม่ขาย ยา ให้กับเด็ก หรือผู้ที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยว่าจะนำ ยา ไปใช้ผิดประเภทด้วย ทั้งนี้ การยกระดับการใช้ ยา เป็นเรื่องง่าย เพียงแค่ออกประกาศฉบับเดียวก็สามารถยกระดับ ยา ได้แล้ว แต่การตัดสินใจยกระดับหรือไม่ ต้องคำนึงถึงผลกระทบของประชาชนโดยรวมทั้งประเทศ เพราะ ยา ดังกล่าวถือเป็น ยา จำเป็น และมีประโยชน์ต่อผู้ป่วย การทำให้ผู้ป่วยเข้าถึง ยา ได้ง่าย จึงเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณา การจะควบคุมอย่างไรจึงต้องคำนึงถึงความสมดุลเป็นหลัก

ทีมา : กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น