วันจันทร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2557




อาหารสุกๆดิบๆ ไม่ควรรับประทาน เพราะส่วนใหญ่ผู้ที่รับประทาน อาหารสุกๆดิบๆ จะมีอาการเจ็บป่วยรุนแรง เช่น อาหารเป็นพิษ ท้องร่วง ท้องเสีย อีกทั้งการบริโภค อาหารสุกๆดิบๆ ยังมีความเสี่ยงต่อโรคพยาธิต่าง ๆ โดยบางรายอาจถึงขั้นเจ็บป่วยถึงขั้นเสียชีวิตได้ และเมื่อรับประทาน อาหารที่ยังปรุงไม่สุกเข้าไป ร่างกายก็มีโอกาสจะได้รับเชื้อเข้าไปด้วย ส่วนมากแล้วเชื้อจะเข้าไปฟักตัวเป็นชั่วโมงหรือทั้งวัน ขึ้นอยู่กับจำนวนเชื้อที่ได้รับเข้าไปในร่างกาย ความรุนแรงของเชื้อโรคนั้น ๆ ขึ้นอยู่กับสภาวะของคนไข้ที่รับเชื้อเข้าไป อย่างเช่น เด็ก ผู้สูงอายุ สตรีตั้งครรภ์ มีโอกาสเป็นรุนแรงมากกว่าคนปกติเป็นเท่าตัว อีกทั้งผู้ที่ภูมิคุ้มกันต่ำ อย่างผู้ที่เป็นมะเร็งหรือเป็นโรคเลือด ก็มีโอกาสเป็นได้มากกว่าคนปกติ 

อาการของผู้รับประทาน อาหาร ที่ปรากฏจะคล้ายกันในผู้ที่ได้รับเชื้อโรคเข้าไปคือ ปวดท้อง มีไข้ ท้องเสีย คลื่นไส้อาเจียน ส่วนมากเชื้อพวกนี้มักจะหายเองได้ใน 3-4 วัน ยกเว้นแต่ในรายที่มีภูมิคุ้มกันต่ำอาจจะเสียน้ำ เสียเกลือแร่ หรืออาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตก็เกิดขึ้นได้

ในส่วนของโรคที่เกิดจากการติดเชื้อทาง อาหาร มีทั้ง เชื้อไวรัส และ เชื้อแบคทีเรีย รวมทั้งสารพิษที่สร้างจากเชื้อเหล่านี้ อย่างที่พบบ่อย ๆ เช่น เชื้อแบคทีเรีย ซึ่งทำให้มีไข้ ท้องเสีย ปวดท้อง เชื้อโรคเหล่านี้พบได้ในลำไส้ของสัตว์ปีก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อีกทั้งในอาหารทะเลจำพวกหอยหลายชนิด หากนำ อาหาร เหล่านี้ปรุงไม่สุกไม่สะอาดก็จะมีความเสี่ยงต่อการได้รับ เชื้อแบคทีเรีย และ เชื้อไวรัส เข้าไปในร่างกาย

อาหาร ที่ปรุงสุกแล้วนั้นเมื่อตั้งให้เย็นแล้วควรเก็บใส่ตู้เย็นภายใน 3 ชั่วโมง หากตั้งวางเอาไว้เชื้อโรคอาจจะมีการเพิ่มจำนวนหรืออาจจะสร้างสารพิษขึ้นมาในช่วงนั้นได้ การเก็บรักษาควรแยกเป็นภาชนะเล็ก ๆ จะช่วยให้เย็นเร็วยิ่งขึ้น การรับประทานก็ควรนำ อาหาร มาอุ่นก่อน ซึ่งการอุ่น อาหาร ควรทำให้เดือดไม่ใช่แค่ทำให้ร้อนเฉย ๆ ส่วนพวกผัก ผลไม้ ควรล้างให้น้ำไหลผ่านชะล้างเชื้อโรคให้ดีก่อน ถ้าในฤดูร้อนอากาศอบอ้าวด้วยแล้วจะทำให้อาหารนั้นเสียง่าย ทำให้มีความเสี่ยงต่อโรคทางเดินอาหารอีกด้วย อย่างในต่างประเทศ อาหาร ที่สุกแล้วนั้นจะมีแท่งวัดอุณหภูมิปักลงไปในเนื้ออุณหภูมิต้องมากกว่า 78 องศาเซลเซียส จึงจะปลอดภัย ขณะที่ด้านนอกต้องมากกว่า 100 องศาเซลเซียส และก่อนการปรุง อาหาร ต้องล้างให้สะอาดเป็นพิเศษ ทั้งเนื้อสัตว์ ผักและผลไม้ ในการล้างก็ต้องล้างแยกกัน ไม่ปะปนกัน การใช้เขียง ใช้มีดหั่นแล้วก็ต้องล้างทำความสะอาดทุกครั้ง

ที่มา : http://bit.ly/1CQkygM

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น