วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556




อาหารเสริม ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับลูกน้อย คุณพ่อคุณแม่ต้องเรียนรู้และเข้าใจว่าจะเริ่มให้ลูกน้อยรับประทาน อาหารเสริม เมื่อไร อย่างไร เพราะหลังจากดื่มนมแม่ตั้งแต่แรกเกิดจนอายุประมาณ 6 เดือนก็ถึงเวลาที่หนูน้อยจำเป็นต้องได้รับพลังงานและสารอาหารบางชนิดสำหรับ บำรุงร่างกายและสมองที่กำลังเจริญเติบโตและมี พัฒนาการ อย่างรวดเร็วให้แข็งแรงสมวัยของเจ้าตัวน้อย

ควรจะทานอาหารเสริมเมื่อไหร่?

ดร.ฉัตรภา หัตถโกศล ภาควิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล บอกว่า ควรเริ่มให้อาหารเสริมแก่ลูกเมื่ออายุ4-6 เดือนตาม พัฒนาการ ความพร้อมด้านต่างๆของลูก เช่น น้ำหนักตัวควรเป็น2 เท่าของ น้ำหนักตัวแรกเกิด แสดงให้เห็นว่าลูกต้องการอาหารเพิ่มขึ้น ลูกชอบเอาของเล่น หรือนิ้วเข้าปาก มีปฏิกิริยากับอาหารแสดงให้เห็นว่าหิว หรืออิ่มได้ พร้อมที่จะอ้าปากเมื่อช้อนแตะริมฝีปาก โดยเริ่มจากอาหารอ่อนๆ อาทิ น้ำข้าวผสมข้าวบด ถ้าลูกของคุณพ่อ คุณแม่ สามารถรับประทาน อาหารเสริม ติดต่อกันได้ใน 1 สัปดาห์แล้วแสดงว่าลูกน้อยเริ่มจะชินกับ อาหารเสริม สามารถเพิ่มไข่แดงหรือตับบดลงในข้าวบดได้เลย

ข้อควรระวังการให้อาหารเสริม

ควรระวังไม่ให้ อาหารเสริม เร็วเกินไป เพราะหากลูกยังไม่พร้อมที่จะรับประทานอาหารที่มีลักษณะกึ่งแข็งกึ่งเหลว อาจเกิดการสำลักอาหารเข้าหลอดลมได้ หรืออาจทำให้เกิดอาการท้องอืด เนื่องจากระบบย่อยยังไม่พร้อมในการย่อยคาร์โบไอเดรต เช่น ข้าว กล้วย ขณะเดียวกันหากให้ อาหารเสริม ช้าเกินไป ทำให้รับสารอาหารไม่เพียงพอ

เมื่อหลังจากอายุครบ 6 เดือนจำนวนมื้อของนมแม่จะค่อยๆลดลงตามจำนวนมื้อของ อาหารเสริม ในที่สุดเมื่อลูกอายุประมาณ 1 ปี ลูดต้องรับประทาน อาหารเสริม จนกลายเป็นอาหารมื้อหลัก 3 มื้อ และการดื่มนมแม่วันละ3-4 มื้อถือเป็น อาหารเสริม แทน

ในเรื่องของอาหารชนิดต่างๆที่สามารถนำมาปรุงเป็น อาหารเสริม สำหรับลูกน้อย ควรจะประกอบไปด้วย ไข่ เพราะเป็นแหล่งโปรตีนสำคัญอุดมไปด้วยวิตามินเอ ธาตุเหล็ก ที่ร่างกายทารกนำไปใช้ในการสร้างเม็ดเลือดแดง เหตุผลที่เริ่มจากไข่แดงต้มสุกก่อน เนื่องจากไข่ขาวย่อยยากและเด็กแพ้ได้ง่าย ผลไม้ควรรับประทานเป็นอาหารว่างวันละ 1-2 มื้อโดยเลือกรับประทานผลไม้ตามฤดูกาลที่ไม่หวานจัด เช่น กล้วยน้ำว้ามะละกอสุก ส้มเขียวหวาน แอปเปิ้ล มะม่วงสุก เป็นต้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น