วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556




สารสกัดจากเมล็ดองุ่น เป็นสารสกัดเข้มข้นจากเมล็ดองุ่น ทำเป็น อาหารเสริม ที่อุดมไปด้วยสารต้าน อนุมูลอิสระ ที่มีชื่อว่า OPCs (oligomeric proanthocyanidin) มีผลทำให้ผิวเนียนใส  ลด เส้นเลือดขอด  อีกทั้งยังโครงสร้าง คอลลาเจน ในผิวมีความแข็งแรงและทำให้หลอดเลือดแข็งแรง สารสกัดจากเมล็ดองุ่น นั้นจะเหมาะกับผู้ที่ต้องเผชิญหน้ากับมลพิษตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนในเมืองหลวง เนื่องจากต้องเจอ อนุมูลอิสระ ตลอดทั้งวัน สารสกัดจากเมล็ดองุ่น ถือได้ว่าเป็นตัวช่วยที่ดีในการต่อต้านสารพิษและ อนุมูลอิสระ ทั้งปวงที่มีผลกระทบต่อผิวหนังและหลอดเลือด

การรับประทานองุ่นสดนั้นอาจจะไม่ได้สารสำคัญจากเมล็ดองุ่นดังนั้นการรับประทาน อาหารเสริม จึงเป็นทางเลือกที่สะดวกสบายกว่ามาก เพราะว่า อาหารเสริม ชนิดนี้จะมีสาร OPCs เป็นสารสำคัญที่อยู่ในกลุ่มของไบโอฟลาโวนอยด์มีคุณสมบัติที่สำคัญในการเป็นสารต้าน อนุมูลอิสระ ทีมีประสิทธิภาพสูงและละลายน้ำได้ดี ดังนั้นจึงมีประสิทธิภาพมากในการปกป้องเซลล์ต่างๆของร่างกายจากการถูกทำลายโดย อนุมูลอิสระ รวมถึงมีประสิทธิภาพมากในการเป็นสารต้าน อนุมูลอิสระ มากกว่าวิตามินซี ถึง 20 เท่า และมากกว่าวิตามินอี ถึง 50 เท่า 

เชื่อหรือไม่สารสกัดจากเมล็ดองุ่น ป้องกันโรคเส้นเลือดขอดได้

เส้นเลือดขอด มักจะพบมากในผู้หญิง โดยเฉพาะบริเวณขาและเรียวน่อง มักมีเส้นเลือดดำโป่งขด มีลักษณะเป็น แนวยาวคดเคี้ยว หรืออาจหงิกงอไปมา ดูคล้ายงู ซึ่งสังเกตเห็นได้ชัดเจนขณะยืน หรือเห็นเส้นเลือดบริเวณผิวหนังเป็นรูปตาข่ายคล้ายใยแมงมุม (Spider web) อย่างชัดเจนเป็นอาการเริ่มต้นของเส้นเลือดขอด

ทำไมสารสกัดจากเมล็ดองุ่น ป้องกันโรคเส้นเลือดขอดได้


สารสกัดจากเมล็ดองุ่น มีสารสำคัญกลุ่มไบโอฟลาโวนอยด์ OPC (Oligomeric Proanthocyanidins) ที่มีคุณสมบัติจับกับอนุมูลอิสระ ที่คอยทำลายเซลล์ผนังหลอดเลือด เพิ่มความแข็งแรงให้กับ คอลลาเจน  และยับยั้งเอนไซม์ที่ทำลายคอลลาเจน บริเวณหลอดเลือด ได้แก่ เอนไซม์ คอลลาจิเนส (Colleganase) ไฮยาลูโรนิเดส (Hyaluronidase) อีลาสเตส (Elastase) ซึ่งจะส่งผลให้ผนังหลอดเลือดแข็งแรง ป้องกันการเป็นเส้นเลือดขอดได้ และแก้ไขปัญหาเส้นเลือดขอดระยะเริ่มต้น (Spider web)

สารสกัดจากเมล็ดองุ่น มีคุณสมบัติเป็นสารต้าน อนุมูลอิสระ ที่แรงและยังมีคุณสมบัติยับยั้งเอนไซม์ที่ทำลาย คอลลาเจน ใต้ผิว ทำให้หลอดเลือดฝอยแข็งแรงสามารถนำสารอาหารไปเลี้ยงเซลล์ผิวได้ดี ดังนั้น สารสกัดจากเมล็ดองุ่นจึงช่วยให้ผิวยืดหยุ่นดี และดูสดใส มีน้ำมีนวลสวยอยู่เสมอ

ข้อควรระวัง

อย่ารับประทาน อาหารเสริม เพราะว่าเข้าใจผิดว่า อาหารเสริม ใช้รักษาโรคได้ เนื่องจากการรับประทาน อาหารเสริม คือ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้รับประทานโดยตรงนอกเหนือจากการรับประทานอาหารหลักตามปกติเพื่อเสริมสารบางอย่างสำหรับบุคคลทั่วไปทีมีสุขภาพปกติ มิใช่ผู้ป่วย (ที่มา : อย.) ควรรับประทานตามฉลากที่ระบุไว้ อ่านฉลากให้ชัดเจนด้วยครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น