วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556




บางคนสงสัยว่า ขั้นตอนการจด ทะเบียนอาหาร มีอะไรบ้างครับ ต้องทำยังไง ใช้เวลากี่วัน และต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ขั้นตอนแรก ต้องดูว่าอาหารที่จะจด ทะเบียนอาหาร เป็นอาหารประเภทไหน มีส่วนประกอบอะไรบ้าง (สูตร100%) ในส่วนเรื่องของะยะเวลาขึ้นอยู่กับอาหารแต่ละประเภท เช่น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใช้ระยะเวลา 30-45 วัน ยกตัวอย่างกรณีขั้นตอนการจดทะเบียนอาหารเสริม ดังนี้

ขั้นตอนการจดทะเบียน อาหารเสริม ต้องมีสูตร 100% มาก่อนนะครับ เพื่อจะรู้ว่าใส่อะไรบ้าง จำนวนสูตรที่ใส่ อย. อนุญาติให้ใช้แล้วรึยัง เมื่อเรานำสูตรมาเทียบแล้วเราก็จะรู้ว่าอะไรใส่ได้บ้าง ใส่ได้จำนวนเท่าไร จากนั้นเราก็แจ้งวิธีการผลิต ว่ากระบวนการเป็นอย่างไร ใช้วิธีใดในการ ผลิตอาหารเสริม และบรรจุอย่างไร ใช้ภาชนะบรรจุอะไรเกรดไหน เนื้ออะไร ประมาณการบรรจุเท่าไร

การแจ้งวัตถุดิบนั้นต้องทราบที่มา กรรมวิธีในการ ผลิตอาหารเสริม ประเทศผู้ที่ผลิต โรงงานที่ผลิตได้มาตรฐานตามประเทศนั้นๆหรือไม่ สมมุติว่าวิตถุดิบที่สำคัญใช่สารสกัดจากพืชเราก็ต้องแจ้งว่า สกัดจากอะไร ส่วนใหนของพืช และ phyrum species นั้นใช้ใช้รึยัง ใช้อะไรในการสกัด จำนวนอัตราส่วนเท่าไร เป็นเกรดอะไร เคมี หรือ อาหาร หรือ ยา นอกจากนั้นยังต้องระบุวันหมดอายุอีกด้วย ยังไม่รวมบางตัวที่ต้องทราบ มาตรฐานความปลอดภัย safety data อีกครับ ส่วนสารประกอบที่ไม่สำคัญเช่นสารเติมเต็ม หรือพวกสี เราก็ต้องเทียบตาม codex ครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น