วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2557


กรณีข้อกังวลประเด็นต่าง ๆ ต่อ ร่าง พระราชบัญญัติยา ฉบับใหม่ อย. เผยเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องแสดงความคิดเห็นเป็นลายลักษณ์อักษรให้อย. ทราบ พร้อมตั้งคณะทํางานพิจารณาในรายละเอียดของข้อกฎหมาย เพื่อให้ได้กฎหมายที่มีความสมบูรณ์เหมาะสม และสอดคล้องกับหลักสากล ย้ํา อย. ยืนหยัดให้ความคุ้มครองผู้บริโภคในการใช้ยาอย่างเข้มข้น

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า ตามที่มีข้อกังวลต่อร่าง พระราชบัญญัติยา ฉบับใหม่ ที่จะใช้แทน พระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งเสนอกลับมาจากสํานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยที่ยังมีหลายภาคส่วนมีข้อคิดเห็นแตกต่างกัน ในรายละเอียดของร่าง พระราชบัญญัติยา ดังกล่าว โดยเฉพาะส่วนของวิชาชีพเภสัชกรรม เช่น เภสัชสาธารณสุขจังหวัด เภสัชกรโรงพยาบาล ภาคการศึกษาเภสัชศาสตร์และสภาเภสัชกรรม เป็นต้น สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา ขอชี้แจงว่า อย. ยินดีรับฟังความคิดเห็นจากองค์กรและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยในวันที่ 9 ต.ค. 57 ได้เชิญนายกสภาเภสัชกรรม พร้อมผู้แทนจากส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังข้อคิดเห็น และขอให้เสนอความเห็นเข้ามาเป็นลายลักษณ์อักษร

นอกจากนั้น การประชุมในวันนี้ชมรมเภสัชสาธารณสุขจังหวัดได้มาร่วมยื่นรายชื่อเภสัชกรที่คัดค้านร่าง พระราชบัญญัติยาพร้อมมีแถลงการณ์คัดค้านร่าง พระราชบัญญัติยา ฉบับที่ตรวจพิจารณาแล้วเสร็จจากสํานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่ประชุมได้เห็นพ้องว่ามีบางประเด็นที่ยังมีความเห็นแตกต่างกัน จึงให้มีการตั้งคณะทํางาน เพื่อพิจารณารายละเอียดในประเด็นต่าง ๆ ร่วมกันให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์และจะมีการรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ต่อไป ก่อนจะสรุปหาข้อยุติเสนอกระทรวงสาธารณสุขพิจารณา
นพ.บุญชัย เลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า ขอให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นในการดําเนินงานของ อย. ที่มีเจตนารมณ์แน่วแน่ในการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยจากการใช้ยา และมิให้เกิดความเสียหายต่อระบบยาของประเทศไทย พร้อมยังส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมยา รองรับการแข่งขันในภูมิภาคอาเซียนด้วย
ที่มา :  http://www.jsppharma.com/FDA

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น