วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556


การมีมวลกล้ามเนื้อมาก โดยเฉพาะกล้ามเนื้อครึ่งล่างของร่างกาย ช่วยดูดซับน้ำตาล ป้องกันภาวะน้ำตาลในเลือดสูงและเบาหวานได้ และแน่นอนว่ากล้ามเนื้อย่อมเป็นที่ปรารถนามากกว่าไขมัน ยิ่งถ้าหนุ่มๆ คนใดมีกล้ามเนื้อเป็นมัดๆ ไว้อวดสาวๆ  คงจะแอบภูมิใจไม่น้อย   


วิธีรักษามวลกล้ามเนื้อไม่ให้ลดลงตามอายุที่สำคัญที่สุดคือ การออกกำลังต้านแรง เช่น ยกน้ำหนัก เล่นเวท ดึงสปริง ดึงยางยืดฯลฯ และวิธีที่ทำได้ง่ายๆ คือ เดินขึ้นลงบันไดเป็นประจำ บรรดาหนุ่มๆ ก็เลยขยันเข้าฟิตเนสยกเวทกันหนักๆ ถึงเหนื่อยก็ยอมแต่อย่าให้ต้องถึงกับทุ่มทุนซื้อ อาหารเสริม นำเข้าให้สิ้นเปลืองเลย เพราะอาหารที่เราทานอยู่ทุกวันนี้ก็ช่วยเสริมพลังให้กล้ามเนื้อได้  

อาหารที่ช่วยเสริมกล้ามเนื้อได้ดีที่สุดคือ "เนื้อปลา" ที่เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี แถมยังมีโอเมก้า 3 สูง การศึกษาหลายรายงานกล่าวว่า โอเมก้า 3 ช่วยชะลอการทำลายมวลกล้ามเนื้อในนักกีฬาที่ออกกำลังนานมากๆ เช่น วิ่งมาราธอนจักรยานทางไกล ไตรกีฬา ฯลฯ

อาหารที่ดีต่อกล้ามเนื้อแต่ชื่ออาจจะแปลกหูไปสักนิด คือ อาหารเสริม "ควินัว" เป็นพืชที่ดูจากภายนอกคล้ายธัญพืชจากอเมริกาใต้ ควินัว มีสารอาหารครบเครื่องแถมยังมีโปรตีน เหล็ก และธาตุ อาหารเสริม นี้มีโพแทสเซียมสูง ควินัว เป็นพืชตระกูลใกล้เคียงกับปวยเล้งมากกว่าข้าว อาหารบ้านเราที่ใกล้เคียงกับ ควินัว คือข้าวกล้อง ผักใบเขียว เช่น ปวยเล้ง ผักโขมผักหวาน

"เนื้อแดงไม่ติดมัน" เป็นโปรตีนที่กล้ามเนื้อต้องการในการเสริมสร้างเซลล์ แต่ถ้าไม่ชอบเนื้อสัตว์ใหญ่หรือเนื้อแดง จะลองสัตว์ปีกลอกหนังออกปลา หรือโปรตีนเกษตรแทนก็ได้ นอกจากนี้ควรทานวิตามินบี 12 เสริมหากคุณไม่ชอบทานอาหารจำพวกเนื้อสัตว์นัก


นอกจากนี้ควรทาน "ไข่ไก่หรือไข่เป็ด" อย่างน้อยวันละฟอง เพราะไข่มีโปรตีนชื่อ "ลิวซีน" สูง ทำให้กล้ามเนื้อใช้น้ำตาลเป็นพลังงานได้เต็มที่

นอกจากนี้ "ผลิตภัณฑ์นมไขมันต่ำ" เช่น โยเกิร์ตไขมันต่ำ น้ำตาลน้อยหรือนมไขมันต่ำ ก็มีส่วนช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอด้วย

จะเห็นได้ว่า การจะมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงสมบูรณ์ไม่ใช่เรื่องยากแต่ต้องหันมาพิจารณาดูว่าเราทานอาหารที่จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อดีพอหรือยัง
เครดิค : http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/healthtips/21521

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น