วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ยาลดสัดส่วนเฉพาะจุด แค่หลอกลวงอย่าหลงเชื่อ


อย.เตือนไม่มียาใดลดสัดส่วนเฉพาะจุดได้ เป็นการหลอกขาย โฆษณาเกินจริง อย่าหลงเชื่อ คาดเป็นเพียง อาหารเสริม แอลคานิทีน เชื่อมีการผสมยาซึ่งถูกถอนทะเบียนแล้ว ระวังเกิดผลข้างเคียงเพียบ

ภญ.ศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีพบการโฆษณาชวนเชื่อบนสื่อออนไลน์จำนวนมาก โดยเฉพาะยาแคปซูลที่อวดอ้างการสามารถลดสัดส่วนเฉพาะจุดได้ ซึ่งไม่มีการระบุยี่ห้อหรือแหล่งที่มา มีสีต่างๆ เช่น แดงลดน่อง เขียวลดปีกแขนหลัง ฟ้าลดหน้าท้อง เป็นต้น โดยมีทั้งแบบขายส่ง ขายปลีก และขายตามตลาดนัดว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะมียาลดเฉพาะส่วน

ซึ่งขณะนี้ อย.ได้ออกตรวจและดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ขายในลักษณะดังกล่าวแล้ว โดยเบื้องต้นเข้าข่ายความผิดหลายประการ ทั้งการ ผลิตยา หรือ นำเข้ายา โดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่ขออนุญาตในการขึ้นทะเบียนยา ขาย ยา โดยไม่ได้รับอนุญาต โฆษณาเกินจริง และโฆษณาโอ้อวด โดยจะรวบรวมหลักฐานเพื่อเอาผิดทั้งผู้ขาย และแหล่งที่ ผลิตยา ตาม พ.ร.บ.ยา 2522 และขอเตือนประชาชนว่า อย่าหลงเชื่อการโฆษณาดังกล่าว เพราะผลิตยา ที่ไม่มีการตรวจมาตรฐาน และโฆษณาเกินจริงอาจทำให้เกิดอันตรายได้

ภญ.ศรีนวล กล่าวอีกว่า ในการตรวจสอบของ อย.จะมีการเก็บตัวอย่างมาดูด้วยว่า ผลิตยา ที่ขายดังกล่าวเป็น ยาอะไร แต่จากลักษณะของ ยา ดังกล่าวที่โฆษณาว่าลดความอ้วน เชื่อว่าน่าจะเป็น ผลิตยา ประเภท อาหารเสริมประเภทแอลคานิทีน ที่เพิ่มการเผาผลาญ และมักพบว่า มีการแอบเติมยาที่ อย.ถอนทะเบียน โดยเฉพาะสารไซบูทรามีน ซึ่งมีผลข้างเคียงที่พบบ่อยคือ ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง และหัวใจเต้นเร็ว หรือ ปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ และท้องผูก เป็นต้น โดยผลข้างเคียงดังกล่าวทำให้ อย.ได้ถอนทะเบียนตำรับยาดังกล่าวไปแล้ว หรืออาจจะไม่มีตัวที่ ผลิตยา ใดๆ เลย ซึ่งผู้บริโภคจะเสียเงินเปล่า นอกจากนี้ สินค้าประเภท ยา ต้องขออนุญาตในการโฆษณา ซึ่ง อย.ควบคุมให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์อย่างเข้มงวด เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค

ที่มา : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น