วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556




อย. เผยไม่พบการใช้เวย์โปรตีนชนิดเข้มข้นรุ่นที่มีปัญหาจากประเทศนิวซีแลนด์ ในนมดัดแปลงและอาหารทารก นอกเหนือจาก 5 รายการที่เคยแจ้งแล้ว
หลังจากการตรวจสอบย้อนกลับการนําเข้า ผลิตภัณฑ์อาหาร ของผู้ประกอบการ ผลิตอาหาร ว่ามีการใช้เวย์โปรตีนชนิดเข้มข้นในการผลิตที่มีปัญหาจากประเทศนิวซีแลนด์หรือใช้วัตถุดิบจากแหล่งใด พบว่านอกจากบริษัทดูเม็กซ์แล้วไม่มีบริษัทใดนําเข้าเวย์โปรตีนชนิดเข้มข้น หรือใช้วัตถุดิบในรุ่นที่มีปัญหาจากนิวซีแลนด์แต่อย่างใดโดยแต่ละแห่งนําเข้าเวย์โปรตีนจากประเทศในแถบยุโรป สหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย (ที่ไม่ใช่บริษัท ฟอนเทียร่า) เผย บริษัท ดูเม็กซ์จํากัด ประเทศไทยได้เรียกคืนผลิตภัณฑ์นมที่มีปัญหาเรื่องคุณภาพได้มากกว่า 100 ตัน จากจํานวนที่อยู่ในตลาดมากกว่า 200 ตัน ย้ําเตือนผู้บริโภค หากมีผลิตภัณฑ์นมใน 5 รุ่นที่ดูเม็กซ์ประกาศว่ามีปัญหาเรื่องคุณภาพ ก่อนอื่นต้องหยุดบริโภคและขอให้ส่งคืนกลับไปยังผู้จําหน่ายหรือผู้ผลิตพร้อมกันนี้อย. ประสาน สสจ.ทุกจังหวัดตรวจสอบแหล่งจําหน่าย หากพบให้เก็บจากชั้นวางของทันทีรวมทั้ง อย. ยังเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์นมของทุกบริษัทส่งตรวจวิเคราะห์แล้วเพื่อความมั่นใจของผู้บริโภค นอกจากนั้น อย. ได้มีการประสานตรวจสอบข้อมูลกับสถานทูตนิวซีแลนด์และออสเตรเลียอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 3 - 8 ส.ค.56 มีข้อมูลสรุปได้ว่าการนําเข้าเวย์โปรตีนชนิดเข้มข้นในการผลิตที่มีการปนเปื้อนที่นําเข้าประเทศไทยมีเพียงบริษัท ดูเม็กซ์ประเทศไทย ที่ทําการเรียกคืนเฉพาะรุ่นที่มีปัญหา 5 รุ่นแล้ว
นพ.บุญชัยสมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาเปิดเผยว่า หลังจากที่อย. ได้เชิญผู้ประกอบการนําเข้านมและอาหารทารกสําหรับเด็กเล็กรวมทั้งสมาคมผู้ ผลิตอาหาร ทารกและเด็กเล็กเข้าร่วมประชุมเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2556 เพื่อแจ้งให้ทราบถึงมาตรการที่อย. จะดําเนินการในการคุ้มครองผู้บริโภคเกี่ยวกับการพบปัญหาเวย์โปรตีนชนิดเข้มข้นปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียจากประเทศนิวซีแลนด์โดยขอความร่วมมือผู้ประกอบการดําเนินการตรวจสอบวัตถุดิบว่ามีการนําเข้าเวย์โปรตีนจากประเทศใดบ้าง โดยให้ส่งผลการตรวจสอบกลับมายังอย. ภายในวันที่ 8 สิงหาคม 2556 เพื่อดําเนินมาตรการควบคุมป้องกันมิให้มีการจําหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหาออกสู่ตลาดล่าสุดอย. ได้รับข้อมูลจากผู้ผลิต/นําเข้า/จําหน่าย นมและอาหารทารกสําหรับเด็กเล็กจํานวน 6 บริษัท ได้แก่ บริษัท มี้ดจอห์นสัน นิวทริชั่น (ประเทศไทย) จํากัด , บริษัทแอ๊บบอต ลาบอแรตอรีสจํากัด , บริษัท เนสท์เล่ (ประเทศไทย) จํากัด , บริษัท สโนว์แบรนด์สยาม จํากัดและบริษัท ไวเอท นิวทริชั่น (ประเทศไทย) จํากัดและ บริษัท แปซิฟิกเฮลธ์แคร์ (ไทยแลนด์) จํากัด โดยจํานวนผลิตภัณฑ์นมดัดแปลงและอาหารทารกสําหรับเด็กเล็กที่แจ้งรวม 73 รายการ ปรากฏผลการตรวจสอบจากรายชื่อดังกล่าวไม่มีบริษัทใดนําเข้าเวย์โปรตีนชนิดเข้มข้นหรือใช้วัตถุดิบในรุ่นที่ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียจากประเทศนิวซีแลนด์แต่อย่างใดแต่ละบริษัทนําเข้าเวย์โปรตีนชนิดเข้มข้นจากประเทศทางยุโรปสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย (ที่ไม่ใช่ฟอนเทียร่า)
นพ.บุญชัยเลขาธิการฯอย.กล่าวต่อไปว่าขณะนี้อย. ไม่มีรายงานผู้ป่วยจากสารพิษโบทูลินั่มจาก 6 ประเทศที่ใช้ผลิตภัณฑ์นี้และประเทศไทยแต่อย่างใดอย่างไรก็ตามอย. ยังคงติดตามตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่มีโอกาสปนเปื้อน ประกอบกับ อย. ได้มีการประสานตรวจสอบข้อมูลกับสถานทูตนิวซีแลนด์และออสเตรเลียอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ขอแนะนําในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ดีที่สุดเพราะนอกจากปลอดภัยมีประโยชน์แล้วยังประหยัดอีกด้วยสําหรับนมสดที่ผลิตในประเทศขอให้เชื่อมั่นว่ามีความปลอดภัย บริโภคได้และขอให้ผู้บริโภควางใจในการดําเนินงานของอย. ซึ่งจะเฝ้าระวังและติดตามข้อมูลจากทั้งในและต่างประเทศรวมทั้งมีมาตรการ ในการกํากับดูแลและตรวจสอบ ผลิตภัณฑ์อาหาร ที่นําเข้าและจําหน่ายในประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความมั่นใจและความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค นอกจากนี้อย. ได้จัดทําเอกสารเผยแพร่กรณีพบการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียในเวย์โปรตีนเข้มข้นจากหางนมของประเทศนิวซีแลนด์ประกอบด้วยข้อมูลผลิตภัณฑ์นมของบริษัทที่ใช้เวย์โปรตีนที่ตรวจพบปัญหาความรู้โปรตีนจากหางนม (whey protein) อาการของการได้รับเชื้อ “คลอสตริเดียมโบทูลินั่ม” เป็นต้น

1 ความคิดเห็น: