วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557


วันที่ 24 เมษายน พ.ศ 2557 เวลา 8.30 น. นพ.สมควร หาญพัฒนชัยกูร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่ามีผู้ป่วยท้องร่วงเสียชีวิต จากการกิน ขนมจีน คือ นายสุวิมล ธงภัก อายุ 49 ปี บ้านอยู่ หมู่ 2 บ้านหัวสะพาน ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ถูกหามส่งโรงพยาบาลเทพสถิต โดยผู้ป่วยมีอาการ ท้องเสีย อาเจียน ปวดท้องอย่างรุนแรง ญาติๆ จึงพาไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเทพสถิต จ.ชัยภูมิ แต่อาการไม่ดีขึ้นจึงส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลชัยภูมิและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

จากการสอบสวนทราบว่า นายสุวิมล หลังจากกลับจากหาอึ่งอ่างจากป่า ได้กลับมากิน ขนมจีน ที่ภรรยาซื้อมาจากตลาด หลังจากนั้นไม่นานนายสุวิมลรู้สึกปวดท้องและถ่ายท้องบ่อยครั้ง ครอบครัวพยายามจะพาไปพบแพทย์ แต่นายสุวิมลบอกให้แฟนและญาติๆว่าไปหาซื้อยาแก้ ท้องเสีย มากิน จนถึงชาวงดึกคืนวันเดียวกันนายสุวิมล มีอาการปวดท้องหนักขึ้น ญาติจึงส่งตัวไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลเทพสถิต แต่อาการไม่ดีขึ้น แพทย์จึงส่งตัวไปรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลชัยภูมิ พบว่าร่างกายไม่ตอบสนอง สมองบวมกระทั่งต่อมาพบว่าร่างกายนั้นไม่ดูดซึมสารอาหาร และเชื้อแบคทีเรียได้ลุกลามไปตามร่างกายส่วนอื่น และเสียชีวิตลงในเวลาต่อมา

นพ.สมควร กล่าวเพิ่มเติมว่า การเสียชีวิตของผู้ป่วยรายนี้ ทางด้านญาติเชื่อว่า สาเหตุมาจากการกิน ขนมจีนเนื่องจากผู้เสียชีวิตไม่มีโรคประจำตัว ทาง สสจ.ชัยภูมิ จึงส่งเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคเข้าทำการสอบสวนเป็นการด่วน เนื่องจากช่วงหน้าร้อนพบว่ามีผู้ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินอาหารเข้ามารักษาตัวจำนวนมาก ในขณะนี้มากกว่า 1,000 ราย แล้ว โดยส่วนใหญ่เกิดจากการรับประทานอาหารที่เสียหรือบูดเน่า และอาหารสุกๆ ดิบๆ ควบคู่ไปกับการดื่มสุรา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น