วันศุกร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2557



อย. เตือน ผลิตภัณฑ์แคปซูลผงบุก อันตราย หลังพบหญิงสาวได้รับอันตรายจากการแพ้ยาอย่างรุนแรง ส่งตรวจวิเคราะห์พบ มีส่วนผสมของ ยาไซบูทรามีน จัดเป็น ยาปลอม ใช้เลขทะเบียนยาที่ถูกยกเลิกแล้ว ระวัง หากซื้อมาบริโภคอาจได้รับอันตรายถึงชีวิต อย. ยันได้ยกเลิกทะเบียนตํารับยาทุกตํารับที่มีส่วนประกอบ ยาไซบูทรามีน แล้วตั้งแต่ปี 2553 พร้อมแนะผู้บริโภค ควรลดน้ําหนักโดยการควบคุมอาหาร ออกกําลังกายสม่ําเสมอ หากจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ ต้องเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้ และพิจารณาอ่านฉลากก่อนซื้อ
ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ในฐานะโฆษก อย. เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวหญิงสาวซื้อ ผลิตภัณฑ์แคปซูลผงบุก มาบริโภคเพื่อต้องการลดความอ้วน แต่กลับมีอาการแพ้ยาอย่างรุนแรง มีแผลตามเยื่อบุต่าง ๆ ผิวหนังหลุดลอกคล้ายถูกไฟไหม้ โดยเข้ารับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลสกลนคร แพทย์ระบุว่าเป็นอาการแพ้ยา ซึ่งจากการตรวจสอบโดย ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์พบผลิตภัณฑ์มีส่วนผสมของ ยาไซบูทรามีน นั้น ในส่วนสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบ ผลิตภัณฑ์แคปซูลผงบุก อันตรายดังกล่าว พบระบุเลขทะเบียนตํารับยา G 228/47 ซึ่งเป็นเลขทะเบียนยาที่ถูกยกเลิกแล้ว ถือเป็นยาปลอม
 
สําหรับกรณีการตรวจพบ ยาไซบูทรามีน ในผลิตภัณฑ์นั้น ถือว่าผิดกฎหมายเช่นกัน เพราะปัจจุบัน อย. ได้เพิกถอน ยาไซบูทรามีน ออกจากตลาดแล้ว เนื่องจากข้อมูลการทดลองทางคลินิกชี้ให้เห็นว่า ยาดังกล่าวเพิ่มความเสี่ยงต่อกล้ามเนื้อหัวใจ ขาดเลือดและโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งจะเป็นเหตุให้เสียชีวิตได้ นอกจากนี้ยังมีอาการที่พบบ่อยคือ ทําให้เกิด ความดันโลหิตสูง และหัวใจเต้นเร็ว ปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ และท้องผูก เป็นต้น  รองเลขาธิการฯ อย. ในฐานะ โฆษก อย. กล่าวต่อไปว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา อย. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและปราบปรามอย่างต่อเนื่อง สม่ําเสมอ ซึ่ง อย. ได้ดําเนินคดีแก่ผู้กระทําผิดที่เป็นแหล่งขายส่งผลิตภัณฑ์ตามกฎหมายหลายครั้งแล้ว และได้เตือนถึงอันตรายจากการบริโภค ผลิตภัณฑ์ผงบุกแคปซูล ดังกล่าวมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม การลดน้ําหนักหรือลดความอ้วนสามารถทําได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การรับประทานอาหารให้ถูกต้องและครบทั้ง 5 หมู่ ไม่กินจุบกินจิบ หมั่นออกกําลังกายอย่างเหมาะสมต่อเนื่อง อย่างน้อย 30 นาที สัปดาห์ละไม่น้อยกว่า 3 ครั้ง รวมถึงการพักผ่อนให้เพียงพอ ทําจิตใจให้แจ่มใส นอกจากจะทําให้มีสุขภาพดีแล้ว ยังทําให้น้ําหนักตัวลดลงได้อย่างยั่งยืนด้วย ทั้งนี้ ขอให้ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพใด ๆ ที่โฆษณาในลักษณะโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง เพราะล้วนแต่เป็นเรื่องหลอกลวง เช่น ผลิตภัณฑ์อาหาร จะไม่สามารถลดความอ้วนได้ โดยผู้บริโภคควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพจากแหล่งที่เชื่อถือได้ รวมทั้งควรพิจารณาและอ่านฉลากให้ถ้วนถี่เสียก่อน อาทิ ผลิตภัณฑ์อาหาร ต้องแสดงฉลากภาษาไทย ชื่อที่อยู่ผู้ผลิต/นําเข้า เลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. แสดงวันเดือนปีที่ผลิต หรือวันเดือนปีที่หมดอายุของผลิตภัณฑ์ เป็นต้น ผลิตภัณฑ์ยา ฉลากระบุชื่อผลิตภัณฑ์ เลขทะเบียนตํารับยา เช่น ทะเบียนยาเลขที่ 1A 9999/46, ทะเบียนยาเลขที่ G 999/45 ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ครั้งที่ผลิต ครั้งที่ผลิต วันเดือนปีที่ผลิต ส่วนประกอบ สรรพคุณ วิธีใช้ คําเตือน ข้อห้ามใช้ ข้อควรระวัง วันสิ้นอายุของยา เป็นต้น
 
ที่มา : http://bit.ly/1qb9S62

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น