วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2559


สสจ.อยุธยา เตือนภัยร้ายจากบุหรี่ ลดสาเหตุอาการป่วย นำไปสู่โรคร้ายแรง เช่น โรคหัวใจ ความดันสูง มะเร็ง และการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ทั้งนี้ยังอันตรายต่อคนใกล้ชิด โดยเฉพาะเด็ก
นายพิทยา ไพบูลย์ศิริ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า การสูบบุหรี่ เป็นสาเหตุสำคัญของการป่วยและเสียชีวิตก่อนวัยอันควรที่สามารถป้องกันได้ ซึ่งองค์การอนามัยโลกให้ความสำคัญ และกำหนดให้วันที่ 31 พ.ค.ของทุกปี เป็น วันงดสูบบุหรี่โลก
การสูบบุหรี่ถือเป็นการทำลายสุขภาพ ทั้งต่อผู้สูบและผู้ใกล้ชิด หรือผู้ที่สูบบุหรี่มือสอง ที่สูดเอาอากาศที่มีควันบุหรี่เข้าไป เพราะควันบุหรี่ประกอบด้วยสารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และยังมีสารก่อมะเร็งไม่ต่ำกว่า 60 ชนิด โดยเฉพาะคาร์บอนมอนอกไซด์ จะทำให้เม็ดเลือดแดงไม่สามารถจับออกซิเจนได้เท่ากับเวลาตามปกติ หากได้รับจะทำให้เกิดการขาดออกซิเจน ทำให้มึนงง ตัดสินใจช้า เหนื่อยง่าย ซึ่งเป็นเหตุสำคัญของโรคหัวใจ นิโคติน เป็นสารระเหยในควันบุหรี่มีฤทธิ์กดประสาทส่วนกลาง มีผลต่อต่อมหมวกไต ทำให้เกิดการหลั่งอิพิเนฟริน ส่งผลให้ความดันโลหิตสูงขึ้น หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติและไม่เป็นจังหวะ หลอดเลือดที่แขน และขาหดตัว เพิ่มไขมันในเลือด
ทาร์หรือน้ำมันดิบ เป็นคราบมันข้นเหนียวสีน้ำตาลแก่ เกิดจากการเผาไหม้ของกระดาษและใบยาสูบ เป็นสารก่อมะร็งต่างๆ เช่น มะเร็งปอด กล่องเสียง หลอดลม หลอดอาหาร ไต กระเพาะปัสสาวะ ร้อยละ 50 ของน้ำมันดินหรือทาร์จะไปจับที่ปอดเกิดการระคายเคือง ทำให้ไอเรื้อรังมีเสมหะ จนในที่สุดถุงลมปอดโป่งพอง ไม่สามารถปลดตัวกลับได้ มีผลทำให้ปอดไม่สามารถแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนได้มากเท่าเดิม จึงทำให้หายใจขัด หอบ หากเป็นเรื้อรังอาจทำให้ถึงแก่ความตายได้
นายแพทย์พิทยา กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การสูบบุหรี่นอกจากจะเป็นอันตรายต่อผู้สูบเองแล้ว ยังเป็นอันตรายต่อผู้ใกล้ชิด หากเด็กๆ ได้รับควันบุหรี่จะป่วยเป็นโรคหลอดลมอักเสบ ปวดบวม หอบหืด หูชั้นนอกอักเสบเพิ่มขึ้น
 ที่มา : สสส.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น