วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ค้นพบยาต้านเอดส์ที่เกิดมาจากเข็มฉีดยาโดยยาเสพติด

ค้นพบยาต้านเอดส์ที่เกิดมาจากเข็มฉีดยาโดยยาเสพติด
ค้นพบ ยาต้านเอดส์ ผลการวิจัยร่วมไทย-สหรัฐ พบการกิน ยาทินอฟโฟเวีย ทุกวันสามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีในผู้ที่ใช้ยาเสพติด ชนิดฉีดเข้าเส้นได้ ชี้อาจเป็นดาบสองคมให้ผู้ติดยาเสพเพิ่มขึ้น
เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนนี้ ที่ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายแพทย์พีระพงษ์ สายเชื้อ รองปลัด กทม., นพ.ขจิต ชูปัญญา อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. ในฐานะหัวหน้าโครงการศึกษา ยาทินอฟโฟเวีย ซึ่งเป็น ยาต้านเอดส์ , พญ.สุพักตร์ วาณิชเสนี หัวหน้าผู้ประสานงานด้านคลินิก โครงการศึกษา ยาทินอฟโฟเวีย ใน กทม. พร้อมด้วยนางคริสตี เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ร่วมกันแถลงผลการศึกษาการใช้ ยาทินอฟโฟเวีย เพื่อต้านไวรัส เอดส์ โดย กทม.ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (CDC)
นพ.พีระพงษ์ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นการวิจัยทางคลินิกที่คณะผู้วิจัยของประเทศไทย ร่วมกับคณะผู้วิจัยของสหรัฐร่วมดำเนินการวิจัยมาตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมโครงการเป็นผู้ใช้ ยาเสพติด ชนิดฉีดเข้าเส้นทั้งชายและหญิงที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ มีโอกาสติดเชื้อเอชไอวีสูง โดยเปิดให้สมัครที่ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม.ทั้ง 17 แห่ง รวม 2,413 ราย ซึ่งอาสาสมัครทุกรายที่เข้าร่วมการศึกษาจะได้รับความรู้และคำปรึกษาเกี่ยวกับการป้องกัน คำปรึกษาเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์และจากการฉีด ยาเสพติด รวมถึงได้รับการตรวจหาเชื้อเอชไอวีอย่างสม่ำเสมอ ได้รับแจกถุงยางอนามัยและน้ำยาล้างเข็มด้วย และได้รับ ยาทินอฟโฟเวีย ฟรีอย่างสม่ำเสมอ
"จากการวิจัยพบว่า การกิน ยาทินอฟโฟเวีย ต้านเชื้อเอชไอวีทุกวันจะสามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีในผู้ใช้ ยาเสพติด ชนิดฉีดเข้าเส้นได้ แม้ผลการวิจัยจะเป็นประโยชน์ แต่อีกด้านหนึ่งก็อาจจะทำให้ผู้เสพยาอาจจะหันมาเสพยาเพิ่มขึ้น เนื่องจากเห็นว่ามี ยา ที่สามารถป้องกันได้ ซึ่งเราคงไม่สามารถห้ามใครไม่ให้เสพยาได้ แต่จะต้องมีการทำความเข้าใจร่วมกันเพื่อให้ผู้ใช้ ยา ลดการใช้ ยา ลงให้ได้” นายพีระพงษ์ กล่าว
ขณะที่ นพ.ขจิต กล่าวว่า กทม.ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (ซีดีซี) ได้ประกาศผลการศึกษาที่พบว่าการใช้ ยาต้านเอดส์ โดยการรับประทานทุกวันในผู้ที่ติดยาเสพติด ชนิดฉีด ยา เข้าเส้นที่ยังไม่ติดเชื้อเอชไอวี สามารถช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อเอชไอวีได้ และยังพบด้วยว่าถ้ารับประทานอย่างสม่ำเสมอสามารถช่วยลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อผ่านการใช้เข็มฉีดยาได้มาก นอกจากนี้ ในอนาคตอาจมีการหารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา เพื่อขยายผลโครงการต่อไปทั่วประเทศ
นพ.ขจิต กล่าวว่า ผลการศึกษาได้รับการเผยแพร่ทางนิตยสารทางการแพทย์ออนไลน์ เดอะแลนซ์เซท เพราะการค้นพบครั้งนี้ถือเป็นความก้าวหน้าทางวิทยาการด้านการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีของประเทศไทยและของโลก การใช้ ยาเสพติด ชนิดฉีดเข้าเส้นเป็นอีกหนึ่งวิธีการแพร่เชื้อที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะผู้ใช้ ยาเสพติดชนิดฉีดจำนวนไม่น้อยในกรุงเทพฯ ก็ได้ติดเชื้อไวรัส เอดส์ ไปแล้ว ซึ่งการค้นพบวิธีป้องกันใหม่ของการติดทางการใช้ ยาเสพติด ชนิดเข็มฉีดยาเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง
ด้าน พญ.สุพักตร์ กล่าวว่า ยาทินอฟโฟเวีย ถือเป็นยาอันตราย ต้องให้แพทย์สั่งเท่านั้น ซึ่งมีราคาเม็ดละประมาณ 40 บาท สำหรับประเทศไทยนำเข้ามาจากสหรัฐอเมริกา เพราะไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป อย่างไรก็ตาม ได้มี ยาต้านเอดส์ ในประเทศไทยอยู่หลายชนิด แต่ที่เลือก ยาทินอฟโฟเวีย มาใช้ในการศึกษา เนื่องจากมีผลวิจัยพบว่ายา ชนิดนี้มีความปลอดภัย ไม่มีผลข้างเคียง กินวันละ 1 ครั้ง ครั้งละ1 เม็ด และได้ประสิทธิภาพค่อนข้างสูงกว่ายา ชนิดอื่น
ที่มา : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น