วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556



ร่างกายของมนุษย์ส่วนที่เป็นระบบย่อยอาหารที่ต้องรับอาหารเข้าในทุกวัน อาจเกิดความผิดปกติขึ้นได้ เช่น อาการปวดท้อง จุกเสียด และอื่นๆ ดังนั้นหันมารับประทานอาหารที่ประกอบด้วย 6 สมุนไพร ดังต่อไปนี้ เพื่อช่วยป้องกันอาการไม่สบายใน ลำไส้ กันเถอะ

  1. ใบแมงลัก น้ำมันหอมระเหยจากใบแมงลักเป็นยาช่วยย่อยชั้นเซียน ลำไส้ ใครไม่ค่อยทำงานจน ท้องอืด ท้องเฟ้อ เป็นประจำ ลองชิม ใบแมงลัก สักสี่ห้าใบแล้วจะติดใจ นอกจากนั้นยังช่วยขับลมใน ลำไส้ อาหารไม่ย่อย อาการอึดอัด แน่นไม่สบายท้อง ให้นำต้นและ ใบแมงลัก ต้มน้ำดื่ม
  2. พริกสด ความเผ็ดซู่ซ่าของ พริก คืออยากกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งน้ำลายออกมา จากนั้นเอนไซม์ของน้ำลายจะช่วยย่อยแป้งให้อ่อนตัวลง กระเพราะกับ ลำไส้ จะได้ไม่ต้องทำงานโหลดจนเกินไป
  3. หอมแดง กิน หอมแดง อย่างเดียว ลำไส้ก็สบายแล้ว เพราะเท่ากับซื้อหนึ่งได้ถึง สี่ ได้แก่สารฟลาโวนอยส์ ไกลโคไซต์ เพคติน และกลูโคคินิน 4 สารบำรุง ลำไส้ และช่วยย่อยและทำให้เจริญอาหาร คุ้มกว่านี้มีอีกไหม
  4. ใบกะเพรา ผักกะเพรา ถูกตั้งชื่อว่าผักสิ้นคิด สรรพคุณของมันยังเทพเหมือนเดิม โดยเฉพาะสรรพคุณในการขับน้ำดีในกระเพราะอาหารมาช่วยย่อยอาหารที่เรากินเข้าไป นอกจากนั้นยังช่วยย่อยไขมัน ลดอาการจุกเสียด
  5. ตะไคร้ ทำเป็นชาตะไคร้ หรือซอยบางๆกินกับยำ คงไม่ลำบากมากเกินไปสำหรับคนรักสุขภาพ สรรพคุณของ ตะไคร้ เทพไม่แพ้ใบ กระเพรา คือช่วยขับน้ำดีออกมาย่อยอาหารเหมือนกัน สวมถึงแก้ปวดกระเพาะอาการ และช่วยขับปัสสาวะ
  6. กระเทียม มีสูตรเด็ดเคล็ดลับสำหรับคนที่มีอาการอาหารไม่ย่อยมาฝาก ให้เอา กระเทียม มา 5 กลีบแล้วสับละเอียด กินทันทีหลังอาหาร กระเทียม จะช่วยกระตุ้นให้กระเพาะอาหารจอมขี้เกียจของคุณยอมย่อยอาหารมื้อนั้นแต่โดยดี ถ้ากินทุกวันไม่นานอาการอาหารไม่ย่อยก็จะหายไปเอง นอกจากนั้นยังช่วยขับลม แก้ ท้องอืด ท้องเฟ้อ ด้วย


ที่มา : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น