วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556

คณะกรรมการอาหารและยา ประเทศสหรัฐอเมริกาแจ้งเตือนแก่บุคลากรสาธารณสุข โดยแนะนำว่าไม่ควรใช้ ยา Pradaxa (dabigatran etexilate mesylate) เพื่อป้องกันโรคสมองขาดเลือด (stroke) และลิ่มเลือด (blood clot) ในผู้ป่วยที่มีประวัติผ่าตัดเปลี่ยน ลิ้นหัวใจ เทียม เนื่องจากผลของงานวิจัย phase II study to evaluate the safety and pharmacokinetics of oral dabigatran etexilate in patients after heart valve replacement : RE-ALIGN ที่บ่งชี้ว่า ผู้เข้าร่วมการทดลองที่ได้รับ ยา Pradaxa เกิดภาวะสมองขาดเลือด (stroke) ลิ่มเลือด (blood clot) และ ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจวายเฉียบพลัน (heart attack) รวมไปถึงภาวะเลือดออกภายหลังการผ่าตัด มากกว่ากลุ่มที่ได้รับยา warfarin
คณะกรรมการอาหารและยา ประเทศสหรัฐอเมริกาไม่ได้ประกาศขึ้นทะเบียนการใช้ยา Pradaxa ในผู้ป่วยโรคหัวใจสั่นพริ้ว (atrial fibrillation) ที่มีสาเหตุมาจาก ลิ้นหัวใจ แต่อนุญาตให้ใช้ในกรณีที่มีสาเหตุมาจากปัจจัยอื่นๆ (non-valvular atrial fibrillation) ในกรณีที่ผู้ป่วยมีประวัติผ่าตัดเปลี่ยน ลิ้นหัวใจ เทียมที่ได้รับ ยา Pradaxa ควรเปลี่ยนการรักษาเป็น ยา ชนิดอื่นแทน
ในปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยใดที่ประเมินถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยของยา Pradaxa ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีประวัติผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจชนิดลิ้นธรรมชาติ อย่างไรก็ตามในผู้ป่วยที่มีประวัติผ่าตัดเปลี่ยน ลิ้นหัวใจ ยาต้านการแข็งตัวของเลือด (anticoagulants) ยังเป็น ยา ที่จำเป็นต้องใช้เพื่อป้องกันภาวะสมองขาดเลือด (stroke) และลิ่มเลือด (blood clot)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น