วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

อาหารเสริม ที่จำเป็นต่อผู้ชายแมนๆ อย่างเรา มี 5 อย่างด้วยกันครับ ได้แก่ เวย์โปรตีน (Whey Protein),BCAAs,L-Carnitine,L-Ornithine,L-Arginine มาดูรายละเอียด อาหารเสริม แต่ละกันครับ
เวย์โปรตีน (Whey Protein)
เวย์โปรตีน (Whey Protein)
อาหารเสริม ชนิดนี้ทำมาจากหางนม  ประโยชน์หลักๆ ของ เวย์โปรตีน ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงกล้ามเนื้อ รวมไปถึงเนื้อเยื่อต่างๆ ช่วยลดไขมัน อีกทั้งสร้างภูมิคุมกันให้กับร่างกาย เมื่อรับประทานโปรตีนเข้าไปแล้ว ร่างกายจะทำการย่อยโปรตีนเหล่านี้ให้เป็นกรดอะมิโนต่างๆ 23 ชนิด จากนั้นร่างกายจะดูดซึมกรดอะมิโนเหล่าไปใช้ประโยชน์ เวย์โปรตีน มี 3 ชนิด ดังนี้
  1. เวย์ คอนเซนเทรด (Whey Concentrate) เวย์โปรตีน ชนิดนี้จะมีปริมาณโปรตีนถึง 30 - 80 %
  2. เวย์ ไอโซเลต (Whey Isolate) เวย์โปรตีน ชนิดนี้จะมีปริมาณโปรตีนถึง 80 - 90 %
  3. ไฮโดไลท์ โปรตีน (Hydolysate Protein) เวย์โปรตีน ชนิดนี้จะมีปริมาณโปรตีนถึง 90 % ขึ้นไป
 
BCAAs (Branch Chain Ameno Acids)
BCAAs (Branch Chain Ameno Acids)
BCAAs คือ กรดอะมิโนจำเป็นซึ่งร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นได้เอง เราต้องได้รับจาก อาหารเสริม  หน้าที่หลักๆ ของ BCAAs เป็นต้นกำเนิดกล้ามเนื้อทั้งร่างกาย ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อโดยตรง รวมถึงกระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีนและป้องกันการสลายของโปรตีน และใน อาหารเสริม บางชนิดได้เพิ่ม Zinc เข้าไปด้วย จะช่วยในการลดความอ่อนล้าหลังจากออกกำลังกาย
 
L-Carnitine
L-Carnitine
อาหารเสริม ตัวนี้ จะช่วยในการดึงไขมันออกจากร่างกายมาใช้เป็นพลังงาน ทำให้ออกกำลังกายได้นานขึ้นและอดทนมากขึ้น เหมาะสมกับนักกีฬาและคนที่อยากจะลดความอ้วน
 
L-Ornithine,L-Arginine
L-OrnithineL-Arginine
L-Ornithine กับ L-Arginine มีสรรพคุณใกล้เคียงกันมาก เมื่อนำ อาหารเสริม ทั้ง 2 ชนิดมาใช้ด้วยกันจะเข้ากันได้เป็นอย่างดี เป็นกรดอะมิโนตัวหนึ่ง ช่วยในการสร้าง Growth hormone มักใช้กันในพวกเพาะกาย หรือต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ หรือเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และสามารถทำให้ผอมดูดีได้ในขณะที่นอนหลับ เพราะสามารถดึงไขมันส่วนเกินมาใช้เป็นพลังงาน และช่วยกระตุ้นความอ่อนเยาว์ได้ด้วย
 

ที่มา : ดร.เชิดชาย(sixpackhome.com)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น