วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556




โคเอนไซม์ คิวเท็น เป็น สารสำคัญในการสังเคราะห์พลังงานของร่างกาย มีประโยชน์อย่างมากทั้งในเรื่องของการเป็นตัวต้านอนุมูลอิสระ  และช่วยในการป้องกันรักษาโรคต่างๆมากมาย เมื่ออายุคนเรามากขึ้นการทำงานของร่างกาย ในระบบต่างๆ ก็เสื่อมถอยลง ตับไม่สามารถสังเคราะห์ โคเอนไซม์ คิวเท็น ได้ในปริมาณเท่าเดิม สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ริ้วรอย และความเสื่อม ของระบบต่างๆ

ผิวหนังมีหน้าที่ป้องกันรังสี UV ซึ่ง รังสี UV มี 2 ชนิด คือ UVA และ UVB แต่ที่เกี่ยวข้องกับการเกิดริ้วรอยจะเป็นรังสี UVA ซึ่งสามารถ  ทะลุผ่านชั้นผิวหนังทำให้เกิดการสร้างอนุมูลอิสระ (Free Radical) จะทำให้เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น (Oxidation) ไปทำอันตรายต่อไขมัน โปรตีน   และสารพันธุกรรม ในเซลล์ผิวหนังให้เกิดการสูญเสียความยืดหยุ่น ขาดความกระชับเกิดริ้วรอยและความหมองคล้ำ  โคเอนไซม์ คิวเท็น เป็นสารต้านออกซิเดชั่น (Antioxidation) ป้องกันไม่ให้เกิดสารต้าน อนุมูลอิสระและ มีบทบาทสำคัญในด้านการป้องกัน  ไม่ให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่น หรือผิวหนังหย่อนยาน ลบริ้วรอยต่างๆ ทำให้ริ้วรอยที่เป็นอยู่แล้วดูจางลง

โคเอนไซม์ คิวเท็น จะ มีปริมาณน้อยลงเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ปัจจัยก็คือ ความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ การได้รับยา หรือสารเคมี  ทั้งนี้เราสามารถที่จะได้รับ โคเอนไซม์ คิวเท็นจากอาหารที่เรากินเข้าไป และจาก อาหารเสริม ได้ เพื่อประสิทธิภาพการทำงานของระบบต่างๆของร่างกาย

เขียนบทความโดย
นักศึกษาฝึกงาน นางสาวชุติมา เซี่ยงม้า
คณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชา เคมี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ที่มา : ความรู้เกี่ยวกับการใช้ยาและอาหารเสริม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น