วันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2557






การรับประทานอาหารครบ 3 มื้อ ครบ 5 หมู่ มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่การรับประทานอาหารมากเกินไป จะทำให้ ลำไส้ มีปัญหาเกิดขึ้นได้ ซึ่งอาการจากการรับประทานอาหารมากเกินไปในแต่ละมื้อโดยเฉพาะ บุฟเฟ่ต์ และท่านที่ชอบกินจนอิ่มมาถึงคอหอย ก่อให้เกิดโรคดังต่อไปนี้

  • หิวอย่างไว คนที่กินหนักจะหิวไวในมื้อต่อไปครับ  เพราะกระเพาะ ลำไส้ ต้องทำงานหนักในการย่อยมื้อใหญ่  และน้ำตาลในเลือดก็จะลดไวทำให้เกิดอาการน้ำตาลต่ำหิวไวง่ายขึ้น
  • ลำไส้พัง คนที่กินมากๆ จะทำ ลำไส้ พัง อาหารที่เข้าไปมากทำให้ ลำไส้ เกิดปัญหา ลำไส้ เกิดรั่วได้  และจากการบีบตัวไม่ได้พักก็ทำให้ กรดไหลย้อน มาถามหาได้เหมือนกัน
  • นอนไม่หลับ ถ้าไม่ระวังกินจนอิ่มเกินไปจะทำให้เกิดอาการ นอนไม่หลับ เพราะ ลำไส้ ไม่ได้พักและเกิดการแน่นอึดอัดท้องจากแก็สในอาหารที่หมักกันจนพุงหลาม
  • ลดความอ้วนยาก ยิ่งคนที่ชอบกินมื้อหนักอย่างอาหารประเภท บุฟเฟ่ต์ มากเท่าไรก็ยิ่งได้แคลอรีส่วนเกินที่ลดยากขึ้นเท่านั้น  เพราะการกินหนักเป็นบางมื้อทำให้ร่างกายเครียดและตับพังมีการหลั่งฮอร์โมน มารออกมาเพื่อเก็บไขมันไว้ให้มากขึ้นเพิ่มพูนน้ำหนักอย่างรวดเร็ว
  • ขี้หงุดหงิด คน ที่ชอบการกินเป็นชีวิตจิตใจ คนกินเก่งนั้นยากที่จะหาพื้นอารมณ์ที่แน่นมั่นคงได้เพราะเคมีในกายต้องมีการ เปลี่ยนแปลงทุกครั้งที่อาหารเข้าปากและหนึ่งในเคมีที่ว่าคือ เคมีแห่งอารมณ์
  • หัวไม่แล่น คน กินอิ่มจัดไปทำให้ หัวไม่แล่น สาเหตุหนึ่งคือเกิดจากเลือดพากันไปเลี้ยงไส้เสียมากกับสองคือจาก โกร๊ทฮอร์โมน ไม่หลั่ง  ทำให้ไม่มีพลังทั้งแรงกายและแรงใจที่ใช้คิด  ถ้าอยากมีสมองที่แจ่มใสขึ้นขอให้กินแบบ หิวนิดๆ ครับเป็นการสงวนความคิดไว้ไม่ให้จมไปกับมื้อหนักหมด
การกินมากโดยเฉพสะอาหารพวก บุฟเฟ่ต์ ไปแล้วตามด้วยของหวานอีกก็ถือเป็นอนันตริยกรรมแห่งการบริโภคเหมือนกัน อย่าสำคัญตัวผิดว่าเป็นชูชกอยู่เพื่อกินหรือถือคติว่าท้องแตกดีกว่าของเหลือ เพราะเมื่อถึงเวลาป่วยแล้วจะต้านไม่อยู่โรคจู่โจมแบบไม่ติดเบรค เพราะเครื่องยนต์กายเราไม่ได้ทำไว้ให้ กินจนล้น หากแต่สร้างไว้อย่างพอดีสำหรับให้กินอิ่มพอดีจนถึงว่า หิวนิดๆ ก็ยังอยู่ได้ด้วยมีระบบทดพลังงานไว้ให้ใช้ยามจำเป็น  เห็นได้จากยามอดที่จะเกิดอาการง่วงซึมเพื่อจะได้ลดการใช้แรงลง  แต่ในทางตรงข้ามยามอิ่มล้นเปี่ยมสุขร่างกายก็จะเกิดการง่วงเหมือนกันแต่เป็น การง่วงแบบกะปลกกะเปลี้ยที่เกิดจากอวัยวะภายในทำงานอย่างหนักจะทำให้เกิดโรคตามมา

ที่มา :  http://bit.ly/1d9p5RN

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น