วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557



อย.เดินหน้างานคุ้มครองผู้บริโภค จับมือ บก.ปคบ. บุกจับผลิตภัณฑ์อาหารปลอม ย่านภาษีเจริญ หลังผู้บริโภคร้องเรียนมีโกดังเก็บสินค้าหลายชนิดที่ไม่มี อย. ตรวจพบผลิตภัณฑ์ น้ำกระเทียมดอง ชนิดขวดพลาสติกสีขาวขุ่นแสดงเลขสารบบปลอม , น้ำกระเทียมดอง และน้ำมะนาวชนิดถ้วยพลาสติกที่แสดงฉลากไม่ถูกต้องรวมทั้งซอสเย็นตาโฟบรรจุขวดพลาสติกสีขาวขุ่นแสดงฉลากไม่ถูกต้องด้วย ยึดของกลางกว่า 5 แสนบาท พร้อม กับทลายแหล่งลักลอบจำหน่าย อาหารเสริม นำเข้าจากต่างประเทศ ยี่ห้อ FUCO ย่านประชาอุทิศ 44 ที่โฆษณาอวดสรรพคุณเกินจริงผิดกฎหมายผ่านทางเว็บไซต์ ยึดของกลางมูลค่ากว่า 3 แสนบาท เตือนผู้บริโภค อย่าได้หลงเชื่อการโฆษณาโอ้อวด อาหารเสริม ใดๆที่อ้างทำให้หุ่นดี ลดน้ำหนัก นอกจากเสียเงินโดยไม่จำเป็น หากท่านมีโรคประจำตัว อาจได้รับอันตรายได้
นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมด้วย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกับตำรวจ บก.ปคบ. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นำทีมโดย พล.ต.ต. นรศักดิ์ เหมนิธิ ผบก. ปคบ. , พ.ต.อ.วุฒิชาติ เลื่อนสุคันธ์ ผกก.4 บก.ปคบ. , พ.ต.ท.นิทัศน์ จิตตวิทยานุกูล รอง ผกก. 4 บก.ปคบ. และ พ.ต.ท.อภิชัย ไลออน สว.กก.4 บก.ปคบ. ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคขอให้ตรวจสอบโกดังเก็บสินค้าหลายชนิดสำหรับขายส่งที่ไม่มี อย. ย่านภาษีเจริญ ดังนั้น อย. จึงประสานไปยังตำรวจ บก.ปคบ.ทำการสืบสวนและนำหมายค้นเข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 33/80 ซอยศาลธนบุรี 27 แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ ผลการตรวจสอบพบการกระทำที่ผิดกฎหมาย ดังนี้
  1. พบเครื่องมือ อุปกรณ์การผลิตวัตถุดิบและภาชนะในการผลิต น้ำกระเทียมดอง 3 รส ตราครัวไทย และจากการตรวจสอบขวดบรรจุน้ำ กระเทียมดองดังกล่าว พบเลขสารบบอาหาร 10-1-08250-1-0036 ซึ่งเจ้าหน้าที่ อย. ตรวจสอบเลขสารบบอาหารดังกล่าวพบว่าไม่ใช่เลขสารบบอาหารของน้ำกระเทียมดอง ตรา ครัวไทย แต่อย่างใด จึงจัดว่าเป็นอาหารปลอม
  2. พบผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง ได้แก่ ซอสเย็นตาโฟ บรรจุขวดพลาสติกสีขาวขุ่นปิดสนิท ฉลากระบุ “ซอสแดงเย็นตาโฟ ตรานก” , น้ำกระเทียมดอง และน้ำมะนาวดองบรรจุในถ้วยพลาสติกปิดสนิท
  3. สุขลักษณะสถานที่ผลิตไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด
อย. จึงยึดของกลาง มูลค่าประมาณ 5 แสนบาท พร้อมแจ้งดำเนินคดีเบื้องต้นในข้อหา
  1. ผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารที่มีฉลากเพื่อลวง จัดเป็น อาหารปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปีและปรับตั้งแต่ 5 พันถึง 1 แสนบาท
  2. ผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท
  3. ผลิตอาหารเพื่อจำหน่ายจากสถานที่ผลิตที่มีสุขลักษณะไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด มีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท
นอกจากนี้ อย.ยังได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคว่ามี อาหารเสริม นำเข้าจากต่างประเทศยี่ห้อ FUCO ทั้ง FUCO PURE และFUCO BURN ที่โฆษณาอวดสรรพคุณเกินจริง เช่น ลดระดับโคเลสเตอรอล ทำให้หุ่นดี หุ่นสวย ฯลฯ ผ่านทางหลายเว็บไซต์ อาทิhttp://www.ilovefucopure.com ,www.lifedoodee.com ,http://www.fucopurethai.com , http://www.fuconerbshop.com และhttp://www.fucoburn.com ดังนั้น เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2557 อย. ร่วมกับชุดปฏิบัติการที่ 1 กก.4 บก.ปคบ. โดย พ.ต.ท.นพดล ปิ่นพงศ์พันธ์ สว.ฯ กับพวก ได้ออกสืบสวนขยายผลการลักลอบจำหน่าย อาหารเสริม นำเข้าจากต่างประเทศและโฆษณาเกินจริงทางเว็บไซต์ดังกล่าว พบ อาหารเสริม ยี่ห้อ FUCO จำนวนมาก จึงยึดของกลางกว่า 3 แสนบาท พร้อมจับกุมผู้กระทำความผิด 1 ราย นำส่งดำเนินคดี ในเบื้องต้นแจ้งข้อหา
ที่มา :  http://bit.ly/1oMNHq4

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น